3 cái tên đầu tiên tại Tp.HCM được vay lãi suất 0% để trả lương thôi việc cho lao động

3 cái tên đầu tiên tại Tp.HCM được vay lãi suất 0% để trả lương thôi việc cho lao động

Trang chủ » Tin tức » 3 cái tên đầu tiên tại Tp.HCM được vay lãi suất 0% để trả lương thôi việc cho lao động

Một doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng bu lông, ốc vít cho Samsung - Vĩ Nam Việt - là công ty có số lượng nhân sự mất việc lớn nhất trong danh sách này.

Theo thông tin được đăng tải vào ngày 18/8 trên website của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), tại Lễ ký kết hợp đồng tín dụng ngày 16/8, NHCSXH chi nhánh TPHCM đã ký giải ngân cho ba doanh nghiệp vay vốn để trả lương ngừng việc cho lao động.

Đây là khoản vay theo Nghị quyết 68 của Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Cụ thể, với tổng số tiền giải ngân là gần 1,14 tỷ đồng, đây là 3 doanh nghiệp đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh được vay vốn đợt này để trả lương ngừng việc cho 285 lao động. Trong đó, Công ty TNHH Du lịch Việt Vui vay số tiền 132,6 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 10 lao động, Công ty cổ phần Sản xuất - Thương mại Vĩ Nam Việt vay số tiền 517,65 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 145 lao động, Công ty TNHH Nhà hàng Kingscross vay số tiền 486,2 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 55 lao động.

Trong số 3 doanh nghiệp kể trên, Vĩ Nam Việt (Vinavit) là công ty có số lượng nhân sự mất việc lớn nhất. Được biết, doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp phụ trợ, với sản phẩm chủ yếu là bu-long, ốc vít bằng thép không gỉ. Thành lập và đi vào hoạt động từ đầu những năm 1999, Vinavit đặt trụ sở chính tại Quận 6, TP.HCM. Hiện tại doanh nghiệp này sở hữu 3 nhà máy tại KCN Lê Minh Xuân, TP. HCM và cũng đã mở chi nhánh kinh doanh tại Hà Nội.

Đáng chú ý, Vinavit chính thức trở thành nhà cung ứng cấp 1 cho Samsung vào năm 2017. Trước đó, từ năm 2014, doanh nghiệp này đã được biết đến là nhà cung cấp cho rất nhiều ông lớn trong ngành điện tử Nhật Bản như Toshiba, Haier...

Theo báo Pháp Luật TP.HCM, năm 2014, Vinavit xuất hiện tại triển lãm về công nghiệp hỗ trợ do Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) cùng các đơn vị phối hợp tổ chức tại TP.HCM. Đồng thời là một trong số ít doanh nghiệp “100% Việt Nam” có gian hàng trưng bày sản phẩm, giới thiệu công nghệ tại đây.

Doanh nghiệp F&B được giải ngân cùng đợt này là Công ty TNHH Nhà hàng Kingscross, một trong những nhà hàng hạng sang tại Sài Gòn. Khai trương cơ sở đầu tiên tại phố đi bộ Hồ Bán Nguyệt, gần với một trong những trung tâm mua sắm sang trọng nhất TP.HCM - Crescent Mall vào ngày 12/12/2017, Kingscross gây ấn tượng với không gian kiến trúc đặc biệt lấy cảm hứng từ bộ phim nổi tiếng Harry Potter. Thực đơn phục vụ chủ yếu là ẩm thực Á-Âu với mức giá cho các món chính dao động trong khoảng 368.000-988.000.000 đồng.

Sau thành công của nhà hàng thứ nhất, cuối tháng 4/2020, Kingscross đã tiếp tục khai trương cơ sở 2 ngay dưới chân tòa nhà Sonatus Central, cũng là một vị trí đắc địa không kém. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại TP.HCM, doanh nghiệp này đã phải tạm ngưng phục vụ từ 28/5/2021.

Kinh doanh loại hình dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19, Công ty TNHH Du lịch Việt Vui (Viet Fun Travel) cũng đã tiếp cận với gói vay lãi suất 0% để trả lương thôi việc cho người lao động. Được biết, công ty này chính thức kinh doanh từ năm 2007, chủ yếu hoạt động trong mảng du lịch nội địa với các dịch vụ như tour hằng ngày, tour trọn gói, tour xuyên Việt, tour khách hàng tự thiết kế…

Ngoài 3 doanh nghiệp nêu trên, hiện tại, chi nhánh NHCSXH TP Hồ Chí Minh tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để giải ngân cho nhiều công ty có nhu cầu vay gói hỗ trợ này. Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố được kiểm soát, hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để đáp ứng nhu cầu vay tín dụng chính sách theo quy định.

Theo Nguyễn Ánh (Doanh nghiệp và Tiếp thị)

Các tin khác