3 yếu tố khiến bất động sản trở thành "món hời" cho nhà đầu tư giữa tâm dịch Covid-19

3 yếu tố khiến bất động sản trở thành "món hời" cho nhà đầu tư giữa tâm dịch Covid-19

Trang chủ » Tin tức » 3 yếu tố khiến bất động sản trở thành "món hời" cho nhà đầu tư giữa tâm dịch Covid-19

Nguồn cung khan hiếm, giá bất động sản đang ở mức hợp lý và sẽ "bật mạnh" trở lại khi dịch Covid-19 đi qua là những nguyên nhân khiến nhiều chuyên gia cho rằng đây là thời điểm mua vào hợp lý bởi thị trường như lò so đã nén hết mức.

Nguồn cung tiếp tục khan hiếm​

Theo báo cáo thị trường BĐS quý 1/2010 của Công ty tư vấn CBRE, nguồn cung căn hộ chung cư tại Hà Nội đang giảm mạnh nhất trong vòng gần 10 năm qua. Cụ thể, nguồn cung mới mở bán trong quý chỉ giới hạn ở mức 1.600 căn, thấp hơn nhiều so với mức mở bán trung bình theo quý là 6.500 căn từ năm 2012. Số căn mở bán mới chủ yếu đến từ các đợt mở bán tiếp theo của các dự án đã chào bán trước đó.

Theo lý giải của bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao của CBRE nguồn cung "tắc" vì ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều chủ đầu tư hoãn kế hoạch ra hàng, chỉ có một số ít doanh nghiệp bất động sản vẫn có thể bán khi nhanh nhạy thiết lập các giao dịch online. Đặc biệt, theo bà Dung, nguồn cung trong thời gian tới vẫn tiếp tục khan hiếm do cơ quan quản lý tăng tường kiểm soát và cấp phép chặt chẽ.

Dự báo đến hết quý 1/2021 mới có thể có thêm nhiều dự án mới được cấp phép, tuy nhiên sẽ hiếm có dự án quy mô lớn lên cả hàng trăm ha như Vinhomes Smart City hay Vinhomes Ocean Park.

Nguồn cầu đang bị dồn nén do dịch bệnh

Quan sát thực tế cho thấy, nguồn cầu trên thị trường đang bị dồn nén do yếu tố khách quan là dịch bệnh. Đặc biệt trên thị trường xuất hiện thêm những lực cầu mới đến từ hàng trăm nghìn Việt Kiều đổ về nước tránh dịch trong hai tháng vừa qua. Bên cạnh đó, Việt Nam đang nổi lên là một quốc gia kiểm soát tốt về dịch bệnh, đây là yếu tố thu hút mạnh mẽ nhà đầu tư, người nước ngoài đến làm việc và sinh sống trong thời gian tới.

Lực cầu mạnh trên thị trường là cơ sở để CBRE tiếp tục đưa ra dự báo cho thấy khả năng hấp thụ trung bình các quý trong năm 2020 còn cao hơn thời điểm cuối năm 2019.

Theo thống kê của CBRE, tại TPHCM thị trường căn hộ chung cư khan hiếm nguồn cung nên dự án mở bán có tỷ lệ hấp thụ lên tới 75% ở phân khúc cao cấp, trên 90% ở phân khúc trung cấp trong quý 1/2020. Dự báo trung bình cả năm 2020, tỷ lệ hấp thụ có thể lên đến 90-100%.

Tại Hà Nội, nhu cầu cao nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhà đầu tư có tâm lý thận trọng hơn. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là tỷ lệ hấp thụ phân khúc cao cấp trong năm 2020 được dự báo tăng lên 50% từ con số 30% trong quý 1/2020. Phân khúc căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm ưu thế về sức thanh khoản trên thị trường.

Theo Bà Dương Thùy Dung: "Có một điều vô cùng thú vị là dịch bệnh đã khiến khẩu vị người mua nhà có sự thay đổi mạnh mẽ. Những dự án cao cấp, có không gian sống tốt, đầy đủ tiện ích khép kín, được vận hành bởi chủ đầu tư uy tín quan tâm đến vấn đề phòng dịch tại các chung cư được người mua nhà quan tâm nhiều hơn. Đây là lý do tỷ lệ hấp thụ căn hộ cao cấp tại Hà Nội trung bình năm 2020 tăng mạnh".

"Chính vì sức mua hiện nay đang bị dồn nén trong khi nguồn cung khan hiếm nên khi dịch bệnh được kiểm soát vào quý 2, thậm chí dài hơn là quý 3 thì ngay sau đó thị trường sẽ bật dậy phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư với nhu cầu ở dẫn dắt thị trường", bà Dung tiếp tục khẳng định.

Thời điểm "bắt đáy" của thị trường

Thị trường BĐS đang bị tác động mạnh mẽ bởi dịch bệnh, tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, nếu dịch bệnh tiếp tục tiếp diễn, cũng khó xảy ra khủng hoảng như thời điểm khủng hoảng 2010.

"Nếu như thời điểm 2010, thị trường khủng hoảng do nguồn cung - cầu nội tại trên thị trường bị lệnh nhau, dẫn đến BĐS phải giảm giá mạnh. Tuy nhiên, bối cảnh năm 2020 hoàn toàn khác, thị trường bị tác động bởi yếu tố bên ngoài là dịch bệnh, chính vì vậy thị trường đang bị kìm hãm và một khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường sẽ trên đà hồi phục trở lại. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá BĐS sẽ khó có thể tiếp tục giảm sâu kể cả trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài đến tận cuối năm", bà Dung nhận định.

Vậy hiện tại đã là điểm đáy của thị trường hay chưa? - Trả lời câu hỏi này bà Dung cho biết trên thực tế, ngay cả thời điểm hiện tại nhiều chủ đầu tư đã có những chính sách bán hàng rất tốt, cạnh tranh trên thị trường, đây là những ưu điểm cho nhà đầu tư mua nhà trên thị trường hiện nay.

Cùng quan điểm với bà Dung, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cũng khẳng định hiện nay thị trường BĐS như một chiếc lò xo bị nén và chỉ chờ thời điểm hết dịch sẽ bật lên mạnh mẽ.

"Nhiều khả năng thị trường BĐS sẽ có những cú bật dậy mạnh mẽ như thị trường chứng khoán trong vài phiên giao dịch gần đây. Nhà đầu tư đứng ngoài chờ cơ hội rất nhiều, dòng tiền chờ đợi cũng rất lớn, và họ đang chờ thời điểm để tham gia", một chuyên gia bất động sản lâu năm trên thị trường cho biết.

Theo Nam Anh (CafeF)

Các tin khác