Áp dụng luật chưa đồng bộ gây cản trở dự án bất động sản

Áp dụng luật chưa đồng bộ gây cản trở dự án bất động sản

Trang chủ » Tin tức » Áp dụng luật chưa đồng bộ gây cản trở dự án bất động sản

Luật Đầu tư và Luật Xây dựng (sửa đổi), kết hợp sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhà ở, Luật Bảo vệ môi trường có những điều khoản có hiệu lực từ 1-9-2020, có những điều khoản có hiệu lực từ 1-1-2021 nên không đồng bộ, chưa tháo gỡ được điểm nghẽn cho dự án bất động sản.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), đánh giá Luật Đầu tư và Luật Xây dựng (sửa đổi), kết hợp sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhà ở, Luật Bảo vệ môi trường sẽ giải quyết được ách tắc của hàng trăm dự án nhà ở thương mại trong 05 năm qua. Tuy nhiên, các luật này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2021.

Nhiều dự án bất động sản bị ách tắc do quy định của pháp luật  - Ảnh minh họa: Anh Quân

Trong khi, khoản 3, điều 75 Luật PPP và khoản 2, điều 25 (đánh giá sơ bộ tác động môi trường) Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-9-2020, nên không đảm bảo được tính đồng bộ và cũng không kịp thời xử lý các ách tắc đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất. Bởi lẽ, chỉ có điểm a và điểm đ khoản 2 Điều 25 Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực sớm, thì vẫn chưa cải thiện được môi trường đầu tư kinh doanh, chưa cải thiện được quy trình thủ tục đầu tư xây dựng.

Hôm 14-7, HoREA đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị  Chính phủ làm việc với Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết quy định một số điều khoản của Luật PPP và Luật Xây dựng (sửa đổi), có hiệu lực kể từ ngày 01-09-2020, để đảm bảo được tính đồng bộ và kịp thời xử lý các ách tắc đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất,
Liên quan đến hình thức đầu tư BT, HoREA kiến nghị việc dừng triển khai dự án BT nên giới hạn trong khoảng năm 2020-2022, để có đủ thời gian hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật điều chỉnh loại hình đầu tư này.
HoREA cho rằng, cần phải xây dựng các chính sách, pháp luật để bịt kín các lỗ hổng, đủ điều kiện để khởi động lại các dự án theo hình thức hợp đồng BT hiệu quả hơn, vừa đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và lợi ích công cộng.
 
Theo Lê Anh (thesaigontimes)

 

Các tin khác