Ngành công nghiệp bất động sản đã thay đổi rất nhiều trong thập kỷ qua, và các công nghệ mới đang có những tác động hữu hiệu đến cách thức các nhà kinh doanh bất động sản thực hiện công việc hằng ngày của họ. Hiện nay, mức độ thành công của các doanh nghiệp bất động sản đang phần nào thể hiện qua tốc độ chuyển đổi số và số hóa hệ sinh thái kinh doanh.
Đây là nhận định của nhiều chuyên gia tại Diễn đàn Houze Day 2020, chủ đề “Bất động sản chuyển đổi số nhanh – Kiến tạo tương lai” tổ chức ngày 12-12 tại TPHCM. Các diễn giả tại diễn đàn cho rằng, hiện nay giá trị của sự liên kết các mô hình trong chuỗi cung ứng bất động sản đối với thị trường và người dùng đang được thu gọn trong không gian số thông qua các siêu ứng dụng.
Theo báo cáo từ tập đoàn BDO Quốc tế, bất động sản là một trong 5 ngành chịu áp lực mạnh và phải thay đổi từ dịch Covid-19. Chính vì thế, các cá nhân, doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành này cần tăng tốc trong việc chuyển đổi số để phát triển nhanh, mạnh và bền vững.
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, nhận định rằng tốc độ chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam tương đối chậm so với các ngành khác. Các hình thái kinh tế đã thay đổi rất nhiều, nếu các doanh nghiệp bất động sản đẩy nhanh tốc độ số hóa mo hình kinh doanh sẽ có rất nhiều lợi ích.
Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ thấy rõ việc giảm chi phí giao dịch và quản lý (30-80% theo Mckinsey & Co) và tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, hợp tác… Mở ra cơ hội kinh doanh mới dựa trên công nghệ số như công nghệ bất động sản (Proptech), kinh doanh số, kinh tế chia sẻ, phân tích dữ liệu, công nghệ tài chính (Fintech) trong bất động sản. Nếu chuyển đổi số nhanh thì cơ hội đổi mới, đột phá, ra quyết định trên cơ sở phân tích dữ liệu lớn (mô hình dịch vụ số, bất động sản thông minh)…
“Ngân hàng hiện nay đã bắt đầu bắt tay với công ty Fintech để tạo nên hệ sinh thái kinh doanh tiền tệ của mình thì bất động sản không còn con đường nào khác là phải tích hợp Proptech. Rào cản lớn nhất của doanh nghiệp bất động sản là nguồn nhân lực có nền tảng về công nghệ đang tương đối tấp, nếu giải quyết được bài toán này thì có lợi thế cạnh tranh. Thị trường hiện nay đặt dưới góc nhìn công nghệ thì không còn khái niệm “cá lớn nuốt cá bé” nữa mà là “cá nhanh ăn cá chậm”, mà muốn nhanh và đột phá chỉ có công nghệ”, ông Lực cho hay.
Cũng tại diễn đàn, các chuyên gia cho biết, doanh nghiệp dù muốn hay không đều sẽ chịu tác động bởi việc chuyển đổi số mạnh mẽ trong vài năm tới. Cùng với đó mức độ cạnh tranh khốc liệt về sự đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ. Do đó, tạo lập hệ sinh thái được xem là nước cờ chiến lược để gia tăng lợi thế cạnh tranh, tối ưu nguồn lực và chi phí trong việc nắm giữ người dùng. Thực tế này bắt buộc các doanh nghiệp phải tạo lập mối liên kết với những hệ sinh thái sẵn có hoặc thay đổi mô hình kinh doanh hiện tại để tồn tại và phát triển.
Ông Phạm Lâm, Nhà sáng lập hệ sinh thái Houze chia sẻ: “Trong tương lai gần, khi mà xu thế nền kinh tế theo nhu cầu, thì mục tiêu của hệ sinh thái Houze là tạo lập chuỗi dịch vụ liên kết chặt chẽ trên một nền tảng chung, nhằm giúp cho khách hàng có trải nghiệm tích hợp thay vì từng lựa chọn đơn lẻ trong chuỗi giá trị bất động sản - tài chính”.
Lợi thế của Houze Group là liên kết sức mạnh cộng hưởng từ hệ sinh thái với hàng triệu cư dân từ 6 cộng đồng gồm: cộng đồng mua bán bất động sản, cộng đồng môi giới, cộng đồng cư dân phòng trọ, cộng đồng cư dân căn hộ, cộng đồng nhân viên văn phòng, cộng đồng đầu tư. Cụ thể, các giải pháp chuyển đối số được trình diễn tại Houze Day 2020 bao gồm: House Map - Công nghệ dành cho môi giới bất động sản; Houze Agent - Dịch vụ môi giới bất động sản trên nền tảng công nghệ số, với cách thức quản lý vận hành hoàn toàn mới - mô hình kinh doanh ma trận điểm. Thứ ba là Houze Invest - Giải pháp kết nối hiệu quả đầu tư cho cộng đồng trên nền tảng công nghệ số sẽ giúp các nhà đầu tư tiếp cận và lựa chọn cơ hội đầu tư tiềm năng. Cuối cùng là Houze Building - Nền tảng công nghệ quản lý và khai thác tòa nhà hiệu quả.
Các chuyên gia cũng nhận định, hệ sinh thái số đang có những tác động đáng ngạc nhiên đến cách các nhà kinh doanh bất động sản. Đây cũng được xem là công cụ để xây dựng thương hiệu cá nhân một cách tốt nhất cho các nhà kinh doanh bất động sản. Nhưng áp dụng công nghệ và hiểu rõ đặc tính của ngành nghề mới là điều quan trong để tối ưu được giá trị mà công nghệ mang lại.
V.Dũng (thesaigontimes)
Các tin khác