Bất động sản có vực dậy được sau khi mở cửa lại nền kinh tế?

Bất động sản có vực dậy được sau khi mở cửa lại nền kinh tế?

Trang chủ » Tin tức » Bất động sản có vực dậy được sau khi mở cửa lại nền kinh tế?

Sau hơn 100 ngày giãn cách xã hội tại các thành phố lớn, các dự án và tình hình giao dịch bất động sản ngưng trệ. Nhiều nhà đầu tư quan tâm liệu thị trường bất động sản có sớm quay lại được nhịp sôi động trước kia hay sẽ biến động ra sao sau khi nền kinh tế được mở cửa trở lại.

Nguồn cầu tỷ lệ nghịch số ca nhiễm Covid-19

Theo báo cáo thị trường bất động sản Quý 3/021 của Chợ Tốt Nhà, thị trường toàn quốc ba tháng qua chứng kiến sự sụt giảm sâu trong lượt tìm kiếm. Kể từ khi Chỉ thị số 15 chính thức được áp dụng từ ngày 31/05 với số ca nhiễm cộng đồng khoảng 200 ca/ngày, kêu gọi toàn thể người dân dừng các sự kiện tập trung đông người và tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, đã tác động đến nguồn cầu mua bán bất động sản toàn quốc với mức giảm 9%, và nguồn cầu cho thuê giảm đến 21%.

Tình hình dịch diễn biến phức tạp trên hầu hết tỉnh thành khiến thị trường nhà đất tiếp tục ‘đóng băng’ trên diện rộng, đặc biệt tại TP.HCM. Vào ngày Chỉ thị số 16 được ban hành nhằm kêu gọi toàn thể người dân ở nhà, hạn chế di chuyển để nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội, đã khiến lượng tìm mua bất động sản giảm 26% và tìm thuê giảm gần 50% so với trước khi giãn cách.

Bất động sản TP.HCM trong đợt dịch thứ 4 chứng kiến sự sụt giảm sâu trong lượt tìm kiếm.

Số ca nhiễm ở TP.HCM tiếp tục tăng vào đầu tháng 8, Chủ tịch UBND TP.HCM ký ban hành Công văn khẩn về việc tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, yêu cầu người dân tuân thủ chỉ thị giãn cách thêm một tháng để phòng chống dịch. Lúc này, khi nguồn cầu tìm thuê vẫn duy trì ở mức âm 40% thì phân khúc mua bán chứng kiến mức giảm lên đến 42% chỉ trong vòng hai tháng.

Thông tin "ai ở đâu, ở yên đó" được công bố vào ngày 23/08, nhiều người lao động ngoại tỉnh quyết định về quê bởi không có thu nhập để trụ lại thành phố, cũng như để tránh tình hình dịch diễn biến phức tạp. Nguồn cầu mua bán và cho thuê giai đoạn này giảm sâu 66% và 74%. Ngày 15/09, TP.HCM tiếp tục giãn cách đến đầu tháng 10, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin và kỳ vọng từng bước mở cửa nền kinh tế, lượt tìm mua và tìm thuê dần tích cực trở lại.

Giá bất động sản ‘vững vàng’ giữa ‘bão’ Covid-19

Các khu vực ngoại thành TP.HCM mang nhiều kỳ vọng trở thành "miền đất hứa" bởi quỹ đất vẫn còn, cùng với sự dịch chuyển ra ven đô sinh sống và sức hút đầu tư ngày một tăng. Dù nhiều tháng chịu ảnh hưởng bởi dịch, giá rao bán nhà liền thổ ở các quận ven trung tâm vẫn giữ mức tăng ổn định như Tp. Thủ Đức (tăng từ 7-8%), Quận 12 (tăng 7%). Trong khi đó, giá bán ở các huyện có dấu hiệu giảm giá nhẹ gồm có Huyện Củ Chi (-5%), Huyện Hóc Môn (-3%).

Bất động sản nội đô từ lâu đã khan hiếm quỹ đất, nguồn cầu cũng giảm trên toàn bộ khu vực TP.HCM lại tiếp tục tăng giá giữa cơn bão Covid-19. Theo thống kê từ dữ liệu lớn của Chợ Tốt Nhà, giá bán nhà phố TP.HCM ở các quận trung tâm tăng khá cao chỉ trong ba tháng giãn cách xã hội, với mức tăng cao nhất là 15% ở khu vực Quận 5, kế đến là 12% ở khu vực Quận 6.

Kỳ vọng về thị trường bất động sản sau dịch

Đại diện Chợ Tốt Nhà cho biết, hơn một nửa người mua vẫn lạc quan về thị trường. Theo khảo sát, có 56% dự định sẽ mua hoặc đầu tư trong Quý 4/2021 và 18% sẽ ‘đổ tiền' vào kênh này chậm nhất là đầu năm 2022. Trong đó, nhu cầu mua để ở và đầu tư có lựa chọn xấp xỉ nhau, lần lượt là 45% và 54%. Đất nền là loại hình được quan tâm nhiều nhất và có nhu cầu mua ngay sau khi tình hình dịch được kiểm soát. Mặc khác, người bán cũng tương đối lạc quan về khả năng phục hồi của thị trường trong quý IV/2021 với hơn 56% dự đoán thời điểm việc kinh doanh sẽ sớm trở lại nhịp sôi động trong ba tháng còn lại của năm 2021.

Kinh nghiệm từ các đợt trước cho thấy, thị trường khá nhạy cảm với giãn cách xã hội khi có các chỉ số giảm sâu, nhưng lại cho thấy khả năng hồi phục nhanh chóng khi trở về trạng thái bình thường mới. Sau đợt dịch đầu tiên, số tin đăng bán & cho thuê tăng lần lượt 80% và 60%, lượt tìm mua và tìm thuê tăng 55% và 85%. Trong đó, sức bật nguồn cầu của nhà liền thổ, căn hộ chung cư và đất nền tăng lần lượt 95%, 68% và 64%. Sau đợt dịch thứ 3, nguồn cung và lượt quan tâm bất động sản đăng bán tăng đồng đều 72%, số tin cho thuê và lượng tìm kiếm nhà cho thuê ghi nhận mức khoảng 94% và 59%.

Quan sát thị trường từ các đợt dịch trước, đợt thứ 4 chứng kiến sự sụt giảm mạnh về số tin đăng và lượt tìm kiếm, nhưng nhu cầu mua chung cư và nhà liền thổ có mức giảm ít nhất, cho thấy nhu cầu ở thật vẫn rất lớn và được dự đoán dần hồi phục vào cuối năm 2021. Các quận huyện ở TP.HCM đang đẩy mạnh tiêm vaccine cho cộng đồng cũng là một yếu tố thúc đẩy thị trường mua bán bất động sản nhanh chóng bắt nhịp mở cửa nền kinh tế.

Theo Ánh Dương (CafeF)

Các tin khác