Bình Chánh (Tp.HCM) gỡ “nút thắt” cho đất trong quy hoạch dân cư xây mới

Bình Chánh (Tp.HCM) gỡ “nút thắt” cho đất trong quy hoạch dân cư xây mới

Trang chủ » Tin tức » Bình Chánh (Tp.HCM) gỡ “nút thắt” cho đất trong quy hoạch dân cư xây mới

Mới đây, huyện Bình Chánh (Tp.HCM) đã có văn bản gửi các xã, thị trấn trên địa bàn huyện để triển khai giải quyết việc chuyển mục đích sử dụng đất (SDĐ) ở trong khu quy hoạch có chức năng dân cư xây mới (DCXM). Đây sẽ là tin vui cho hàng chục ngàn hộ dân đang sống trong chức năng quy hoạch này.

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Chánh, địa phương này có tổng cộng gần 15.000 ha đất được quy hoạch với chức năng là đất DCXM. Theo đó, có gần 13.500 hộ dân đang sống trong quy hoạch này không được giải quyết cho chuyển mục đích SDĐ, tách thửa, cấp giấy phép xây dựng, dù bản chất vẫn là đất ở. Không chỉ ở Bình Chánh mà hiện nay ở tất cả quận, huyện và TP Thủ Đức, người dân sống trong quy hoạch đất DCXM đều bị hạn chế quyền lợi hợp pháp về nhà, đất lâu nay và chưa được tháo gỡ.

Trong rất nhiều buổi làm việc của lãnh đạo TP với huyện Bình Chánh, địa phương này đã rất nhiều lần kiến nghị TP giải quyết vướng mắc, khó khăn này để tạo điều kiện cho người dân SDĐ hiệu quả. Mới đây, trong buổi giám sát của Đoàn đại biểu quốc hội về việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác quy hoạch trên địa bàn TP kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành, Chủ tịch huyện Bình Chánh Đào Gia Vượng cũng tiếp tục kiến nghị.

Hiện các khu vực quy hoạch đất DCXM với quỹ đất lớn, lâu nay vẫn chưa có nhà đầu tư, chưa có quyết định hoặc thông báo thu hồi đất nhưng người dân vẫn không được giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến chuyển mục đích, tách thửa, cấp giấy phép xây dựng. Điều này đã gây bức xúc kéo dài, đồng thời cũng ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện cũng như hiệu quả SDĐ.

Liên quan đến vấn đề này, UBND Tp.HCM đã nhiều lần chỉ đạo các quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát quy hoạch và các điều kiện liên quan để tháo gỡ vướng mắc cho người dân.

Mới nhất vào tháng 3/2021, Văn phòng UBND TP có Thông báo 182 kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình về những khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy phép xây dựng đối với các khu vực quy hoạch có chức năng SDĐ hỗn hợp và DCXM.

Trong Thông báo này, TP giao các quận, huyện hoàn tất công tác điều chỉnh quy hoạch chậm nhất đến cuối năm 2021 để giải quyết quyền, lợi ích chính đáng của người dân và làm cơ sở để cấp giấy phép xây dựng.

Trước đó, vào tháng 11, Huyện ủy Bình Chánh đã có thông báo ý kiến kết luận của Ban thường vụ huyện ủy về các khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện. Trong đó, Ban thường vụ Huyện ủy Bình Chánh đã đề nghị UBND huyện giải quyết nhiều nội dung để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, xây dựng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng hiệu quả đất đai.

Đáng chú ý là chủ trương thí điểm cho phép chuyển mục đích SDĐ ở trong khu vực quy hoạch có chức năng DCXM. Cụ thể, Huyện ủy Bình Chánh giao UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết chuyển mục đích SDĐ ở trong quy hoạch này trên cơ sở rà soát, thẩm định theo nhu cầu thực tế, phù hợp với quy hoạch, có đăng ký SDĐ, không có quyết định, thông báo thu hồi đất.

Việc cho chuyển mục đích SDĐ phải đáp ứng các điều kiện: Nằm xen cài trong khu dân cư hiện hữu; tiếp giáp với khu dân cư hiện hữu, vừa có quy hoạch dân cư hiện hữu vừa có quy hoạch DCXM. Sau khi chuyển mục đích SDĐ thì được xem xét cấp giấy phép xây dựng theo quy định. UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, thanh tra huyện, UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra thực tế, đảm bảo không bị lợi dụng, biến tướng dẫn đến sai phạm.

Theo Bảo Anh (CafeF)

Các tin khác