Cấm phân lô bán nền tại nhiều tỉnh, thành...hàng loạt ý điểm trái chiều

Cấm phân lô bán nền tại nhiều tỉnh, thành...hàng loạt ý điểm trái chiều

Trang chủ » Tin tức » Cấm phân lô bán nền tại nhiều tỉnh, thành...hàng loạt ý điểm trái chiều

Theo Dự thảo nghị định mới, sắp tới không chỉ toàn bộ địa bàn Hà Nội, TP.HCM, mà kể cả nhiều thành phố khác cũng sẽ không được thực hiện dự án phân lô, bán nền. Nội dung mới này đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Năm 2013, Chính phủ đã ban hành quy định cho phép người dân có thể tự xây dựng nhà ở trong dự án thay vì chủ đầu tư phải xây dựng, nhưng trong trường hợp khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng. Đối với các khu vực còn lại, chủ đầu tư dự án phải xây dựng công trình theo quy hoạch dự án rồi mới tiến hành kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc phân lô bán nền cũng đã được quy định rõ và nay Dự thảo Nghị định mở rộng ra các tỉnh nhằm chấn chỉnh lại hiện tượng "bát nháo" trong mua bán đất nền đã gây nhiều hệ luỵ cho thị trường BĐS.

Trong thực tế, trước đó, ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, tình trạng phân lô, bán nền tại các dự án tràn lan đã khiến nhiều dự án BĐS rơi vào tình trạng "dự án ma", một số khu đô thị mới đã được hình thành cách đây chục năm không một bóng người.

Mua bán đất nền đã gây nhiều hệ luỵ cho thị trường BĐS trong thời gian vừa qua.

Trước tình trạng này, Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai (dự thảo) vừa được đưa ra có quy định mở rộng phạm vi các khu vực không được phép thực hiện dự án phân lô, bán.

Như vậy nghĩa là không chỉ toàn bộ địa bàn Hà Nội, TP.HCM, mà kể cả Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và các "TP thuộc tỉnh và khu vực chức năng quy hoạch TP trực thuộc trung ương, TP thuộc tỉnh" đều không được thực hiện dự án phân lô, bán nền. Nội dung mới này đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Nên cấm phân lô, bán nền để hạn chế đầu cơ

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Nhận định về thực trạng bùng nổ các hoạt động đầu tư đất nền, mua bán các dự án phân lô bán nền hiện nay, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, phân lô bán nền tại các dự án hiện nay đang để lại nhiều hệ luỵ cho thị trường.

Do đó, theo GS. Võ, nên cấm phân lô, bán nền để hạn chế đầu cơ và hoang hóa ở các khu đô thị.Bên cạnh đó, khi chủ trương này được áp dụng cũng sẽ loại bỏ được những chủ đầu tư yếu kém về nguồn vốn, giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư.

"Các cơ quan quản lý Nhà nước cần cấm việc chia lô bán nền, thay vào đó, nên khuyến khích các nhà đầu tư đầu tư trên đất. Đây mới là nguyên tắc đầu tư bất động sản mang lại giá trị bền vững cho thị trường", ông Võ nhấn mạnh.

Cho phép phân lô bán nền ở khu vực đã có quy hoạch chi tiết

LS. Phùng Thanh Sơn - Công ty Luật TNHH Thế Giới Luật Pháp

Nhà nước có thể vẫn cho phép việc phân lô bán nền tại các địa phương nhưng việc phân lô bán nền này chỉ được thực hiện ở khu vực đã có quy hoạch đô thị chi tiết (phân khu) đã được cấp có thẩm quyền thông qua. Hay nói khác hơn, việc phân lô bán nền cần phải phù hợp với quy hoạch đô thị thay vì quy hoạch sử dụng đất như hiện nay.

"Khi đó, việc cho phép phân lô bán nền thực chất là quá trình triển khai thực hiện quy hoạch đô thị bởi các nhà đầu tư khác nhau. Vấn đề còn lại là Nhà nước cần phải tập trung nguồn lực để có được một quy hoạch đô thị chất lượng, ổn định và bền vững" – Luật sư Sơn bày tỏ quan điểm.

Chỉ nên cấm phân lô, bán nền tại các quận nội thành

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA)

Tổng hợp Theo Nam Anh (Nhịp Sống Tế)

Các tin khác