Chính phủ ban hành khung giá đất mới

Chính phủ ban hành khung giá đất mới

Trang chủ » Tin tức » Chính phủ ban hành khung giá đất mới

Khung giá đất mới áp dụng cho giai đoạn 2020-2024, Chính phủ cho phép các địa phương được tăng 20% so với mức tối đa của khung giá đất, theo Nghị định số 96/2019 được Chính phủ ký ban hành ngày 19-12

Nhìn vào bảng giá đất ở đô thị ở từng vùng thì không có sự thay đổi, song Chính phủ cho phép các địa phương được tăng giá không quá 20% so với mức giá tối đa trong khung giá đất.​

Theo Nghị định số 96/2019, khung giá đất mới áp dụng cho 7 vùng gồm trung du và miền núi phía Bắc; đồng bằng sông Hồng; các tỉnh vùng Bắc Trung bộ; vùng duyên hải Nam Trung Bộ; vùng Tây Nguyên; vùng Đông Nam bộ; vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Mỗi vùng sẽ có khung giá đất khác nhau. Khung giá đất được chia ra thành nhiều loại như đất trồng cây lâu năm; đất nuôi trồng thủy sản; đất ở đô thị; đất ở nông thôn; đất thương mại dịch vụ tại đô thị…

Theo nghị định, khung giá đất được sử dụng làm căn cứ để chính quyền các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng, điều chỉnh bẳng giá đất tại địa phương. Đồng thời, UBND cấp tỉnh căn cứ vào thực tế tại địa phương được tăng giá đất lên mức tối đa nhưng không được cao hơn quá 20% so với mức giá tối đa của khung giá đất đã ban hành cho từng loại đất.

Nghị định 96 có hiệu lực ngay từ ngày 19-12-2019 thay thế cho Nghị định 104 áp dụng cho giai đoạn 2015-2019.

Điểm mới của Nghị định 96/2019 so với Nghị định 104/2014 là Chính phủ cho phép các địa phương được tăng 20% so với khung giá đất tối đa được quy định trong nghị định.

Nói về khung giá đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, trước đó hiệp hội đã có văn bản kiến nghị Chính phủ giữ nguyên khung giá đất như giai đoạn 2015-2019, nếu có tăng thì chỉ tăng 15% để tránh tác động đến thị trường bất động sản.

Trường hợp các địa phương tăng giá đất 20% so với khung giá đất thì sẽ có tác động đến giá cả thị trường bất động sản. Theo đó, giá nhà ở sẽ tăng theo vì tiền sử dụng đất chiếm khoảng trên dưới 10% giá thành căn hộ nhà chung cư,  30% giá thành nhà phố và 50% giá thành biệt thự. Giá thành là căn cứ để chủ đầu tư quyết định giá bán sản phẩm nhà ở ra thị trường. Do vậy, mức giá của khung giá đất, bảng giá đất tăng, tất yếu sẽ tác động trực tiếp làm cho giá nhà tăng, dẫn đến khả năng người có thu nhập trung bình và người có thu nhập thấp đô thị khó có nhà ở hơn.

Ngoài ra, nếu khung giá đất, bảng giá đất tăng quá cao, sẽ tác động đến các doanh nghiệp, các ngành kinh tế khác và môi trường đầu tư, kể cả trong việc thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Theo Lê Anh (thoibaokinhtesaigon)

Các tin khác