Có người Trung Quốc sở hữu đất ở Đà Nẵng hay không?

Có người Trung Quốc sở hữu đất ở Đà Nẵng hay không?

Trang chủ » Tin tức » Có người Trung Quốc sở hữu đất ở Đà Nẵng hay không?

Có người Trung Quốc sở hữu đất ở Đà Nẵng hay không là câu hỏi được nhiều đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đặt ra tại kỳ họp sáng 8-7

Tại cuộc họp, đại biểu Huỳnh Bá Thành đặt câu hỏi về tình trạng người nước ngoài "núp bóng" các cá nhân là người Việt Nam để sở hữu đất đai ở những vị trí nhạy cảm, có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Trong khi đó, Luật đất đai 2013 quy định chỉ giao đất, cho thuê đất đối với pháp nhân, còn cá nhân người nước ngoài muốn được giao đất, thuê đất phải thành lập công ty tại Việt Nam.

Một khu đất quanh sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) được cho có người Trung Quốc “núp bóng” sở hữu

- Ảnh: Tư liệu TTO

Trả lời vấn đề này, ông Tô Văn Hùng, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP Đà Nẵng, cho biết theo quy định pháp luật đất đai hiện hành, cá nhân là người nước ngoài không thuộc đối tượng được giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Việt Nam.

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được Nhà nước cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, thời hạn thuê đất theo thời hạn của dự án đầu tư nhưng không quá 50 năm. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được nhận chuyển nhượng vốn là giá trị quyền sử dụng đất thì phải thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.

"Sở Tài nguyên - môi trường khẳng định không có trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho trường hợp cá nhân là người nước ngoài" - ông Hùng nói.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật về đầu tư cho phép nhà đầu tư nước ngoài góp vốn với doanh nghiệp Việt Nam để đầu tư kinh doanh. Đồng thời, việc lập thủ tục đăng ký góp vốn nêu trên do cơ quan đăng ký đầu tư thực hiện và không được yêu cầu nhà đầu tư nộp thêm giấy tờ khác ngoài các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký đầu tư theo quy định tại Luật đầu tư.

Do đó, trường hợp doanh nghiệp Việt Nam đang quản lý, sử dụng đất, sau khi góp vốn có yếu tố nước ngoài sẽ trở thành doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia hoạt động đầu tư có liên quan đến đất đai.

Ngoài ra, theo ông Hùng, còn có tình trạng người nước ngoài hoạt động đầu tư ở Việt Nam bằng các hình thức cưới vợ hoặc chồng là người Việt Nam theo Luật dân sự, Luật hôn nhân. Các nhà đầu tư nước ngoài này có thể "núp bóng" gián tiếp hoặc trực tiếp sử dụng đất đã được cấp cho người Việt Nam để hoạt động đầu tư.

Từ những vấn đề nêu trên, ông Hùng cho biết để ngăn chặn tình trạng người nước ngoài "núp bóng" người Việt Nam sở hữu đất đai, cần phải rà soát các luật có liên quan (Luật đất đai, Luật đầu tư, Luật nhà ở...) để đảm bảo tính thống nhất và chặt chẽ trong việc giải quyết các hoạt động đầu tư có yếu tố nước ngoài.

Theo Trường Trung (tuoitreonline)

 

Các tin khác