Đâu là phân khúc BĐS mà nhà đầu tư sẽ “hưng phấn” đi mua sau khi hết dịch?

Đâu là phân khúc BĐS mà nhà đầu tư sẽ “hưng phấn” đi mua sau khi hết dịch?

Trang chủ » Tin tức » Đâu là phân khúc BĐS mà nhà đầu tư sẽ “hưng phấn” đi mua sau khi hết dịch?

Nhiều dự báo, hết quý 3/2021, dịch Covid-19 có thể được kiểm soát, khi đó thị trường BĐS sẽ tạo nên cơn “sóng” nhỏ về sức cầu. Nhiều người đặt câu hỏi, phân khúc nào sẽ được nhà đầu tư “hưng phấn” để lựa chọn ngay sau khi hết dịch?

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên cả nước, đặc biệt tại Tp.HCM và các tỉnh phía Nam. Nhiều động thái bung hàng, bán hàng trước đó của doanh nghiệp phải dừng lại do 19 tỉnh đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Thị trường BĐS lúc này gần như là "im hơi lặng tiếng" để chờ diễn biến của dịch Covid-19.

Theo các doanh nghiệp, có thể thị trường BĐS phải "hi sinh" hết quý 3/2021, sang quý 4 cuối năm may chăng mới ổn định trở lại khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Đó là hi vọng, dự báo của doanh nghiệp, nhà đầu tư, còn thực tế đến thời điểm này là đầu quý 3, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức khó lường.

Tuy nhiên, dựa trên những dự báo của chuyên gia trong ngành, dịch Covid-19 đang bùng phát nhưng đi cùng với đó là những thông tin tích cực về vắc-xin thì dịch bệnh sẽ được kiểm soát nhanh hơn. Vì thế, thị trường BĐS được dự báo sẽ ổn định trở lại vào thời điểm cuối năm hoặc đầu năm 2022.

Nhiều người đặt câu hỏi, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, động thái của nhà đầu tư sẽ thế nào, phân khúc nào sẽ được họ lựa chọn đầu tiên.

Bày tỏ quan điểm của mình, ông Trần Khánh Quang, chuyên gia BĐS cho rằng, khoảng hết quý 3, nếu dịch Covid -19 kiểm soát tốt, thì sẽ có một cơn sóng bất động sản nhỏ, nhất là đất nền vùng ven.

"Cơn sóng nhỏ này được tạo ra sau khi hết dịch khoảng một tháng. Tôi nghĩ nó sẽ rơi vào tầm tháng 10 - 11.  Tuy nhiên, đó chỉ là cơn sóng nhỏ về thị trường đất nền thôi", ông Quang khẳng định.

Đồng thời vị chuyên gia này cho biết, những sản phẩm cao cấp ngay trung tâm thành phố lại gặp một số khó khăn nhất định. Vì khi hết dịch, người ta mới bừng tỉnh dậy và hưng phấn đi mua bất động sản, chứ không phải hưng phấn sự hưởng thụ.

Mà sự hưng phấn mua bất động sản, theo ông Quang, nhà đầu tư sẽ nghĩ đất nền là đầu tiên.  Còn nếu hưng phấn về bất động sản hưởng thụ, dĩ nhiên là phân khúc hạng sang và cao cấp được ưu tiên.

Theo ông Quang, thị trường BĐS cuối năm cũng sẽ khá thú vị. Đối với người mua, thời điểm tốt nên mua vào là tháng 8 - 9. Còn Đối với người bán thì nên có kế hoạch chuẩn bị sẵn để bán vào tháng 10 - 11.  Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để họ tái cơ cấu lại sản phẩm đầu tư.

Đó là nhận định nếu như dịch bệnh được kiểm soát vào quý 3/2021, còn nếu dịch kéo dài đến quý 4 thì vị chuyên gia này đánh giá, thị trường BĐS sẽ cực kì khó khăn. Vì lúc đó cả nền kinh tế đều bị ảnh hưởng chứ không nói riêng bất động sản. Khi nền kinh tế ảnh hưởng thì nhân lực kinh tế và chứng khoán đều mệt mỏi. Bất động sản do đó cũng khó mà sống được.

"Tuy vậy, tôi nghĩ kịch bản này chỉ chiếm 30% thôi, 70% còn lại thì thị trường cuối năm vẫn còn gì đó tốt", ông Quang khẳng định.

Thời điểm quý 3/2021 cũng rơi vào tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch), nhiều dự báo thị trường BĐS sẽ khó vực dậy khi mà tâm lý của người mua đa phần vẫn kiêng kị tháng Ngâu. Một nhà đầu tư chuyên nghiệp trong lĩnh vực BĐS chia sẻ, mọi năm, mình thấy mặc dù là tháng Ngâu nhưng lượng khách hàng tìm kiếm mua bất động sản vẫn diễn ra. Chỉ thấp hơn so với những tháng cao điểm khác khoảng 10% - 20% thôi.

Tuy nhiên, đợt này lại dính dịch Covid lần 4, nên ảnh hưởng sẽ kéo dài. Khi đó, lượng khách hàng đi kiếm mua bất động sản sẽ giảm đáng kể, phải từ 50% so với những tháng bình thường, giống như tháng 5-6 vừa rồi. "Dự báo, trong quý 3/2021 có tháng Ngâu, lượng khách hàng tìm kiếm mua bất động sản giảm khoảng 60 - 70%", nhà đầu tư này cho biết.

Ngoài phân khúc đất nền pháp lý tốt sẽ được các nhà đầu tư quan tâm sau khi dịch được kiểm soát thì BĐS nhà ở vừa túi tiền cũng được xem là "ngôi sao sáng" hậu Covid-19. Theo các chuyên gia, đây là phân khúc mà đáp ứng nhu cầu ở thực, khi dịch kết thúc, tâm lý của người mua nhà sẽ dần ổn định trở lại. Cũng là thời điểm mà các chủ đầu tư sẽ có những chương trình "kích thích", hỗ trợ người mua nhà. Theo đó, phân khúc căn hộ có mặt bằng giá từ 2-3 tỉ đồng/căn vẫn được dự báo sẽ "sống tốt" sau dịch.

Theo các doanh nghiệp, đối với thị trường phía Nam, nhu cầu này hướng vào các dự án căn hộ ngoại ô Tp.HCM hoặc trung tâm các thành phố của Bình Dương, Đồng Nai có cự ly di chuyển dễ dàng tới Tp.HCM. Hiện các dự án căn hộ ở ngưỡng giá vừa túi tiền đang được đông đảo người trẻ, có nguồn tích lũy vừa phải quan tâm. Đây là lực lượng lao động dồi dào tại các thành phố lớn của phía Nam, có nhu cầu về nhà ở lớn nhất trong các độ tuổi.

Theo Bảo Anh (CafeF)

Các tin khác