Quyết định 08 sửa đổi nhiều vấn đề đang tồn đọng bấy lâu nay khiến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bị chậm.
Với quy định cho phép Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM được ủy quyền cho Giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện và TP.Thủ Đức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn, dự kiến có khoảng 23.000 hồ sơ bị trễ sẽ được giải phóng.
Quyết định 08 sẽ giúp việc cấp GCN cho người dân được nhanh chóng - ẢNH: NGỌC DƯƠNG
23.000 hồ sơ trễ hẹn được giải phóng
Mới đây Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP.HCM đã tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 08/2021 của UBND TP.HCM về sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định phối hợp giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) trên địa bàn TP. Quyết định có hiệu lực từ ngày 10.5.2021.
Theo đó, Quyết định 08 sửa đổi nhiều vấn đề đang tồn đọng bấy lâu nay khiến việc cấp GCN bị chậm. Điểm quan trọng nhất trong Quyết định 08 là cho phép Sở TN-MT TP được ủy quyền cho Giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện và TP.Thủ Đức cấp GCN. Để triển khai Quyết định 08, Sở TN-MT TP đã xây dựng 2 phương án giải quyết hồ sơ: Phương án 1: Hồ sơ từ các chi nhánh chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai TP để đóng dấu và chuyển về được thực hiện bằng đường bưu điện như trước. Phương án 2: Các chi nhánh trực thuộc tự phân công nhân sự, bố trí phương tiện thực hiện việc luân chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai TP để đóng dấu và chuyển trả về. Đồng thời, Sở cũng ban hành cơ chế kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất trong quá trình thực hiện cấp GCN.
Sở TN-MT TP cho biết để việc triển khai Quyết định 08 được kịp thời, chặt chẽ và đạt hiệu quả, đơn vị đã triển khai nhiều nội dung. Trong đó, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện việc ủy quyền; đánh giá cơ sở vật chất, năng lực, thực trạng giải quyết hồ sơ hành chính nhà đất tại 22 chi nhánh trực thuộc trước khi triển khai. Cùng với đó là xác định quyền hạn, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị và nhiệm vụ của từng đơn vị, phòng ban trong quá trình triển khai thực hiện...
Theo quy định trước đây, đối với các trường hợp là hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu cấp đổi, cấp mới lại GCN thì thuộc thẩm quyền của Sở TN-MT. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải hồ sơ về sở này, đồng thời tất cả loại hồ sơ này đều trễ hạn, gây nhiều bức xúc cho người dân. Để giảm tải, năm 2017, UBND TP đã ban hành Quyết định 37 quy định phối hợp giải quyết hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai. Trong đó, cho phép Sở TN-MT được ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai TP được ký các loại hồ sơ thuộc thẩm quyền của Sở như đã nêu trên. Tuy nhiên, tình trạng hồ sơ vẫn không được giải quyết dứt điểm. Chính vì vậy, đến nay có khoảng 23.000 hồ sơ, tức khoảng 5% hồ sơ liên quan đến cấp GCN vẫn tiếp tục trễ hạn. Đến năm 2018, Sở TN-MT đã trình TP đề xuất cho phép Sở được ủy quyền cho các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai được ký GCN thay vì phải chuyển về Văn phòng đăng ký đất đai TP nhưng đến nay mới chính thức được TP ban hành. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải tình trạng hồ sơ trễ hạn, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Tốn 3 tỉ đồng/năm để chuyển hồ sơ Theo thông tin từ Sở TN-MT TP.HCM, chi phí vận chuyển hồ sơ từ trụ sở các chi nhánh về Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM tốn khoảng 3 tỉ đồng/năm, tương đương 80.000 - 100.000 đồng mỗi hồ sơ. Trong khi đó, thời gian trung bình cho mỗi hồ sơ di chuyển từ chi nhánh chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai TP và trở về chi nhánh hết 10 ngày. Điều này khiến hơn 50% số hồ sơ phải chuyển từ chi nhánh đến trụ sở chính của văn phòng đăng ký đất đai bị trễ hẹn. |
Tiến tới giảm thời gian hẹn
Lãnh đạo một chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cho rằng Quyết định 08 của UBND TP.HCM ủy quyền cho các chi nhánh ký cấp giấy là đúng và hợp lý đối với một TP đặc thù như TP.HCM. Bởi nhu cầu làm GCN quá lớn nên không thể dồn về Văn phòng đăng ký đất đai TP và Sở ký được. “Trước đây tình trạng hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai thường bị trễ hẹn, nguyên nhân do khối lượng hồ sơ trên địa bàn TP.HCM chuyển về Sở TN-MT rất lớn. Mặt khác, thời gian luân chuyển hồ sơ từ chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai từ TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện lên Sở và ngược lại mất rất nhiều thời gian. Do vậy, không thể nào giảm được số ngày giải quyết. Với quy định này, tôi tin rằng thời gian tới sẽ không còn cảnh hồ sơ cấp GCN bị trễ hẹn”, ông này khẳng định.
Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM, Quyết định số 08/2021 của UBND TP được triển khai sẽ góp phần giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn đối với lĩnh vực đất đai trong thời gian qua. Đồng thời chuẩn hóa các quy trình, thủ tục, biểu mẫu để áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai TP. Khi triển khai Quyết định 08 sẽ kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất để việc thực thi của chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai phải đúng nội dung, tinh thần của quyết định. Sở TN-MT sẽ thường xuyên theo dõi, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho các chi nhánh văn phòng, để đảm bảo việc thống nhất về thành phần, hồ sơ, quy trình giải quyết theo quy định hiện hành, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để kịp thời báo cáo, đề xuất với lãnh đạo. Ông Thắng cho biết Sở cũng sẽ xử lý kịp thời các vi phạm có liên quan trong quá trình thực hiện cấp GCN. Bên cạnh đó, tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, tiến đến nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai. “Việc ủy quyền cho các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện ký các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai là một bước đột phá, cho thấy sự quyết liệt, mạnh dạn của TP.HCM. Việc này theo đúng tinh thần chỉ đạo của T.Ư và của cả TP.HCM, mục tiêu đặt ra là cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính”, ông Thắng khẳng định.
Ông Nguyễn Toàn Thắng nói thêm sau khi chính thức triển khai thực hiện việc ủy quyền cho các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Sở sẽ có sự kiểm tra, giám sát để đánh giá chặt chẽ xem việc ủy quyền đem lại hiệu quả ra sao. Đồng thời, Sở TN-MT TP cũng sẽ có văn bản chỉ đạo các giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai chịu trách nhiệm trả lời báo chí các nội dung thuộc thẩm quyền của mình. Việc ủy quyền với mong muốn là người dân được giải quyết hồ sơ nhanh hơn, đúng hẹn hơn, công việc phục vụ phải tốt hơn. Nếu sau khi triển khai việc này mà các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai làm không tốt thì Sở sẽ có giải pháp xử lý. Trước mắt là đúng hẹn, sau đó sẽ giảm thời gian hẹn xuống.
“Việc ủy quyền này không những rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục mà còn giải quyết hồ sơ cho dân nhanh hơn để họ không phải chờ đợi, không mất cơ hội đầu tư, kinh doanh, hợp tác và không phải đi lại nhiều lần để hỏi kết quả giải quyết”, ông Thắng khẳng định.
Tại buổi công bố quyết định, ông Phạm Đức Hải, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM, cho rằng việc phân cấp này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm thủ tục cấp GCN. Tuy nhiên, để làm tốt điều này, ông Hải yêu cầu Sở TN-MT TP.HCM phải nhanh chóng có những hướng dẫn, quy định cụ thể để văn phòng đăng lý đất đai các đơn vị triển khai nhanh Quyết định 08 với tinh thần phục vụ tốt nhất cho người dân TP.
Theo Đình Sơn (thanhnien)
Các tin khác