Dự kiến thi công giai đoạn 1 dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương vào năm 2022

Dự kiến thi công giai đoạn 1 dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương vào năm 2022

Trang chủ » Tin tức » Dự kiến thi công giai đoạn 1 dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương vào năm 2022

Dự kiến năm 2022 tiến hành tổ chức thi công giai đoạn 1 của tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), cuối năm 2026 sẽ vận hành chạy thử và khai thác.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM (MAUR),  tuyến metro số 2 đang gặp nhiều hạn chế, khó khăn bởi dịch Covid-19, song chủ đầu tư vẫn đang nỗ lực phối hợp với các đơn vị nhằm sớm hoàn thiện hồ sơ mời thầu trong năm 2021. Dự kiến năm 2022 tiến hành tổ chức thi công giai đoạn 1 của tuyến metro số 2, cuối năm 2026 sẽ vận hành chạy thử và khai thác.

Theo MAUR, hiện dự án đã triển khai thi công và hoàn thành gói thầu xây lắp đầu tiên (gói thầu CP1 - xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương). Đây là văn phòng làm việc của chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn trong thời gian thực hiện xây dựng dự án, sau này sẽ là tòa nhà trung tâm vận hành của tuyến metro số 2.

Đối với các gói thầu CP2 (hạ tầng depot Tham Lương), CP3 (hầm và các ga ngầm), CP4 (đoạn trên cao, cầu cạn, đường dẫn vào depot Tham Lương), CP5 (cơ điện hệ thống), CP6 (đường ray), CP7 (cơ điện không hệ thống), UBND TP.HCM đã chấp thuận hủy quá trình đấu thầu của một số gói thầu để thực hiện lại quy trình lựa chọn nhà thầu. Hiện MAUR đã tiến hành hoàn thiện hồ sơ mời thầu các gói thầu chính để tổ chức lựa chọn nhà thầu vào cuối năm 2021.

Theo MAUR, hiện nay tỉ lệ bàn giao mặt bằng tuyến metro số 2 đạt 78,7% (475/603 trường hợp). Chủ đầu tư đã tiếp nhận bàn giao mặt bằng 5/10 nhà ga và đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương từ UBND các quận Tân Bình, Tân Phú, 10, 12.

Sau khi triển khai công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn sáu quận, Sở TN&MT đã phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư các dự án bồi thường, GPMB, hỗ trợ tái định cư là 4.353,789 tỉ đồng (tăng khoảng 520 tỉ đồng so với năm 2019).

Căn cứ tình hình thực tế của dự án, do thực hiện điều chỉnh thiết kế cơ sở, tính toán, cập nhật và điều chỉnh tổng mức đầu tư nên thời gian hoàn thành dự án đã được điều chỉnh. Cụ thể, 2011-2021 là giai đoạn khảo sát, thiết kế nền tảng và tổ chức đấu thầu; giai đoạn 2022-2026 tiến hành tổ chức thi công và cuối năm 2026 sẽ vận hành chạy thử, khai thác.

Tuyến metro số 2 sau khi hoàn thành đầu tư cả giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh - Tây Bắc Củ Chi) sẽ góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến, thúc đẩy phát triển nhanh hai khu đô thị mới của TP.HCM là khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu đô thị Tây Bắc Củ Chi. Từ đó, cải thiện môi trường sống, góp phần xây dựng một lối sống văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường.

Theo MAUR, giai đoạn 1 của tuyến metro số 2 được đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm TP về phía tây bắc và ngược lại. Đó cũng là nền tảng, cơ sở để phát triển các tuyến đường sắt đô thị còn lại.

Tuyến metro số 2 sẽ kết nối với tuyến metro số 1 và tương lai là các tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị. Từ đó, thuận lợi trung chuyển hành khách dọc theo trục đông - tây vào trung tâm TP.

Theo Hạ Vy (CafeF)

Các tin khác