HỎI - ĐÁP về dịch COVID-19: 6 loại công trình xây dựng nào ở vùng xanh được phép hoạt động?

HỎI - ĐÁP về dịch COVID-19: 6 loại công trình xây dựng nào ở vùng xanh được phép hoạt động?

Trang chủ » Tin tức » HỎI - ĐÁP về dịch COVID-19: 6 loại công trình xây dựng nào ở vùng xanh được phép hoạt động?

Tại TP.HCM, khu vực vùng xanh có 6 loại công trình xây dựng được phép hoạt động, 100% lao động trên công trường phải có "thẻ xanh COVID", vậy đó là những loại công trình nào?

"Tôi mua một căn hộ chung cư thương mại đang xây dựng đến giai đoạn hoàn thiện nhưng bị ngưng thi công từ đầu tháng 6-2021 vì dịch bệnh.

Từ ngày 20-9, tôi thấy có một số công trình đã tái khởi động sau một thời gian dài bị gián đoạn. Tôi muốn hỏi những công trình chung cư thương mại như chung cư tôi đã mua có được xây dựng lại hay chưa?" - bạn đọc thắc mắc.

Những công trình được phép hoạt động phải bảo đảm 100% người lao động có "thẻ xanh COVID" - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo quyết định số 3327 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, các khu vực đạt mức bình thường mới hoặc vùng xanh có 6 loại công trình được phép xây dựng. Đó là:

- Công trình xây dựng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh;

- Công trình thuộc dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm của TP, công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp, công trình phục vụ quốc phòng, an ninh đã triển khai thi công xây dựng.

- Các công trình sử dụng cho mục đích sản xuất công nghiệp, giao thông vận tải, nông nghiệp và phát triển nông thôn, công trình cung cấp cơ sở, tiện ích hạ tầng kỹ thuật ở ngoài đô thị, cách xa điểm dân cư tập trung.

- Công trình xây dựng sắp hoàn thành khi đưa vào khai thác sử dụng có ý nghĩa lớn về kinh tế - xã hội (khối lượng xây dựng đã thực hiện đạt trên 80%); công trình đang thi công xây dựng bắt buộc phải tiếp tục triển khai để đảm bảo kỹ thuật công trình, an toàn tính mạng cộng đồng hoặc ảnh hưởng, gây mất an toàn cho công trình liền kề;

- Công trình xây dựng trong khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao; công trình sửa chữa, cải tạo nhà xưởng, thiết bị trong phạm vi mặt bằng của doanh nghiệp.

- Công trình xây dựng, công trình công cộng, công nghiệp, giao thông khác trên địa bàn.

Trong đó, tất cả công trình xây dựng tại các khu vực "nguy cơ rất cao", "nguy cơ cao", "nguy cơ" phải tạm dừng các hoạt động thi công xây dựng, trừ các công trình xây dựng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và công trình xây dựng khẩn cấp theo yêu cầu của TP.

Đối với các công trình được phép xây dựng, khi thi công, chủ đầu tư phải lập phương án phòng, chống dịch tại công trình gửi UBND phường, xã.

Ngoài ra, 100% người lao động trực tiếp tại công trình phải có "thẻ xanh COVID" hoặc các điều kiện tương đương, tuân thủ 5K và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ.

Theo Sở Xây dựng, việc xác định các tiêu chí và cho công trình nào hoạt động sẽ do UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức đảm nhận và gửi danh sách báo cáo cho Sở Xây dựng vào thứ 6 hằng tuần.

Sở Xây dựng và UBND quận, huyện, TP Thủ Đức sẽ phối hợp để kiểm tra, giám sát các điều kiện hoạt động của các công trường xây dựng. Các công trình xây dựng vi phạm điều kiện hoạt động sẽ bị ngưng thi công ngay lập tức và lập biên bản vi phạm.

Theo D.N.Hà (tuoitre)

Các tin khác