Kiến nghị miễn kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng

Kiến nghị miễn kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng

Trang chủ » Tin tức » Kiến nghị miễn kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa vật liệu xây dựng nhập khẩu.

Theo đó, Sở Xây dựng cho biết đang thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa vật liệu xây dựng nhập khẩu theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Tuy nhiên, dù đã triển khai nhiều giải pháp và huy động nhân lực để xử lý nhanh nhất có thể nhưng với khối lượng hồ sơ quá lớn, quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Từ ngày 24.11.2020 bắt đầu thực hiện thủ tục đến hết năm 2020, sở nhận 429 hồ sơ. Từ đầu năm 2021 đến ngày 12.7, Sở nhận tiếp 3.048 hồ sơ.

Hồ sơ của các doanh nghiệp nhập khẩu vật liệu xây dựng đang "mắc kẹt" tại Sở Xây dựng vì nơi đây đang quá tải - ĐÌNH SƠN

Theo quy định, thời hạn giải quyết hồ sơ chỉ một ngày làm việc trong khi trình tự xử lý hồ sơ theo quy định rất phức tạp. Doanh nghiệp nhập khẩu vật liệu xây dựng bị áp lực phải nộp thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu cho cơ quan hải quan mới được thông quan hàng hóa (tiền kiểm). Người nhập khẩu phải tiếp tục thực hiện công bố hợp quy và đăng ký hồ sơ công bố hợp quy tại Sở Xây dựng các tỉnh, TP nơi người nhập khẩu đăng ký kinh doanh.

Do đó, để giảm áp lực giải quyết hồ sơ, Sở Xây dựng đã hướng dẫn, vận động các tổ chức, cá nhân lập hồ sơ đề nghị miễn giảm kiểm tra theo Nghị định 154/2018 và quy chuẩn Việt Nam của Bộ Xây dựng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp lo ngại phải liên hệ, làm rõ thông tin hồ sơ và gửi ra Hà Nội, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc di chuyển giữa các địa phương khó khăn.

Hồ sơ đề nghị miễn giảm kiểm tra theo quy định khá đơn giản. Khi tiếp nhận hồ sơ, sở cũng đã biết được hàng hóa vật liệu xây dựng nhập khẩu có cùng tên gọi, công dụng, nhãn hiệu, kiểu loại, đặc tính kỹ thuật của cùng một cơ sở sản xuất, xuất xứ do cùng một đơn vị nhập khẩu.

Sau ba lần nhập khẩu liên tiếp, có kết quả đánh giá phù hợp QCVN 16:2019/BXD. Từ đó sẽ có thuận lợi là doanh nghiệp nhập khẩu chỉ cần gửi văn bản đề nghị đầy đủ thông tin theo quy định mà không cần nộp lại toàn bộ hồ sơ.

Do vậy, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng chấp thuận giao cho Sở Xây dựng TP thực hiện xác nhận miễn giảm kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu đối với hàng hóa vật liệu xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở.

Thực tế thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp than phiền về quy định này vì  gây khó khăn trong việc đăng ký mở tờ hải quan do Sở Xây dựng TP.HCM thực hiện giãn cách.

"Trước đây thủ tục này được giao cho một doanh nghiệp kiểm nghiệm để giám định, sau đó chuyển qua hải quan để thông quan. Thủ tục này mất khoảng 20 ngày là thông quan được 1 lô hàng. Nhưng hiện nay Sở Xây dựng cũng không có thiết bị, con người để giám định nên vẫn phải thông qua một công ty giám định, kiểm nghiệm. Khi có kết quả kiểm nghiệm, Sở Xây dựng ra thông báo. Dựa vào thông báo này hải quan mới thông quan. Hải quan cũng đã kiến nghị nhưng Bộ Xây dựng vẫn ôm việc cho các sở. Điều này khiến thời gian thông quan hàng nhanh nhất cũng mất 45 ngày, còn dịch này mất 2 tháng mới xong", lãnh đạo một doanh nghiệp cho hay.

Theo Đình Sơn (thanhnien)

Các tin khác