Nghị định và Luật ‘đá’ nhau, doanh nghiệp xây nhà ở xã hội không được giảm 70% thuế

Nghị định và Luật ‘đá’ nhau, doanh nghiệp xây nhà ở xã hội không được giảm 70% thuế

Trang chủ » Tin tức » Nghị định và Luật ‘đá’ nhau, doanh nghiệp xây nhà ở xã hội không được giảm 70% thuế

Chính phủ ưu đãi cho chủ đầu tư nhà ở xã hội được giảm 70% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Luật Thuế giá trị gia tăng 2016 chỉ giảm được tối đa 20%.

Ngày 23/3, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Tài chính, UBND TPHCM về ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội. Theo HoREA, có nhiều Tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản tư nhân đã hưởng ứng “Chính sách về nhà ở xã hội” được quy định tại Luật Nhà ở và đã tham gia đầu tư phát triển các dự án nhà ở xã hội để bán, bán trả góp (cho thuê mua).

Để khuyến khích phát triển nhà ở xã hội cho thuê, Chính phủ đã quy định ưu đãi cho chủ đầu tư được giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp, theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP.

Tuy nhiên, căn cứ Điểm q Khoản 2 Điều 8 Luật Thuế giá trị gia tăng 2016 và Khoản (2.b) Điều 13 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2013, Tổng Cục Thuế đã có Văn bản 4216/TCT-TTHT ngày 17/10/2019 phúc đáp Công ty Lê Thành về việc áp dụng thuế suất 5% thuế giá trị gia tăng và áp dụng thuế suất 10% thuế thu nhập doanh nghiệp, theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, mà không thực hiện “giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp” theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP, đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê Lê Thành An Lạc, quận Bình Tân.

Nhiều doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội không được ưu đãi cho chủ đầu tư được giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp do Nghị định và Luật ‘đá’ nhau.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, lẽ ra khi Quốc hội xem xét, thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) vào năm 2016, nếu Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ trình Quốc hội để bổ sung “Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê thì được giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp” vào Luật Thuế giá trị gia tăng, thì đã không xảy ra xung đột pháp luật giữa Khoản 2 Điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP với Điểm q Khoản 2 Điều 8 Luật Thuế giá trị gia tăng 2016.

Các doanh nghiệp đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội cho thuê, điển hình là Công ty Lê Thành, chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội cho thuê Lê Thành An Lạc, đề nghị áp dụng Khoản 2 Điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP đối với “Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê thì được giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp”, là yêu cầu chính đáng, đúng pháp luật, vì mức giảm 70% thuế suất đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê, giảm nhiều hơn 20% so với mức giảm 50% thuế suất đối với dự án nhà ở xã hội để bán, cho thuê mua là hoàn toàn phù hợp với quy định tại Khoản (1.b) Điều 58 Luật Nhà ở, đã cho phép dự án nhà ở xã hội cho thuê “được giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều hơn”.

Đáng chú ý, dự án nhà ở xã hội cho thuê Lê Thành An Lạc của Công ty Lê Thành không phải là trường hợp cá biệt. Ngoài ra còn có Công ty Cổ phần Địa ốc Thảo Điền gặp vướng mắc tại dự án nhà ở xã hội cán bộ công nhân viên chức người nghèo… trên địa bàn quận 9 và lân cận.

Dự án nhà ở xã hội Nam Lý thuộc Dự án Khu đô thị mới Bắc Rạch Chiếc tại phường Phước Long A, phường Phước Bình, quận 9 do Công ty Cổ phần Địa ốc 10 làm chủ đầu tư. Riêng Công ty Tấn Hưng là chủ đầu tư dự án Khu trung tâm thương mại dân cư Hưng Điền tại phường 16, quận 8. Trong quá trình thực hiện dự án đã gặp khó khăn nên đang kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận cho chuyển đổi chức năng đầu tư dự án từ nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại…

“Hiện nay vẫn đang tồn tại xung đột pháp luật giữa Khoản 2 Điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP với Điểm q Khoản 2 Điều 8 Luật Thuế giá trị gia tăng 2016 và Khoản (2.b) Điều 13 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2013, cần được xem xét xử lý. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn, do Luật Thuế giá trị gia tăng 2016 và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2013 có hiệu lực pháp lý cao hơn Nghị định 100/2015/NĐ-CP”, ông Châu nói.

Vì vậy, HoREA đề nghị Tổng Cục Thuế, Bộ Tài chính nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho phép giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án nhà ở xã hội để ưu đãi và khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội, nhất là các dự án nhà ở xã hội cho thuê.

HoREA cũng đề nghị bổ sung nội dung: “Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê thì được giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp”, khi xem xét sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng 2016 và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2013, để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Theo Duy Quang (Tiền Phong)

Các tin khác