Người dân sống ở chung cư cũ có hy vọng "đổi đời"

Người dân sống ở chung cư cũ có hy vọng "đổi đời"

Trang chủ » Tin tức » Người dân sống ở chung cư cũ có hy vọng "đổi đời"

Theo HoREA, Nghị định 69/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 1-9 bảo đảm tốt nhất các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư, giúp người dân sống ở chung cư cũ có cơ hội "đổi đồi".

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho biết quy định tại Nghị định 69/2021/NĐ-CP của Chính phủ "về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư", có hiệu lực kể từ ngày 1-9-2021, bảo đảm xây dựng được các cơ chế, chính sách có tính khả thi nhất, tốt nhất có thể, để tạo điều kiện đẩy mạnh công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và gắn với cải tạo, chỉnh trang đô thị trong thời gian tới đây, vừa có thể thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia vừa đảm bảo tốt nhất các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư, giúp người dân sống ở chung cư cũ có cơ hội "đổi đồi".

Ảnh: internet

 

Theo HoREA, quy định mới mở ra tiềm năng cho 2.000 nhà chung cư, khu chung cư cũ trong phạm vi cả nước cần cải tạo, xây dựng lại, tập trung nhiều nhất tại Hà Nội và TP HCM. 5 năm qua tại TP HCM chỉ hoàn thành 2 dự án và đang triển khai dở dang 3 dự án khác trong tổng số 237 khu nhà chung cư cũ cần được cải tạo, xây dựng lại theo kế hoạch

Nghị định 69 có những cơ chế, chính sách mới nổi bật như: khi lập, phê duyệt quy hoạch khu vực có nhà chung cư thuộc diện cải tạo, xây dựng lại gắn với cải tạo, chỉnh trang đô thị được thực hiện "giải pháp quy gom một số nhà chung cư trên cùng phạm vi địa bàn cấp xã, cấp huyện" để tái định cư các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư, vừa hợp lòng dân, vừa sát thực tế".

Trong đó, chủ sở hữu được lựa chọn hình thức bồi thường bằng tiền hoặc tái định cư tại địa điểm khác. Trường hợp tái định cư tại địa điểm khác có thể được bố trí tại dự án xây dựng nhà ở tái định cư hoặc dự án nhà ở thương mại trên cùng địa bàn cấp xã, nếu trên địa bàn cấp xã không có nhà ở này thì bố trí trên cùng địa bàn cấp huyện; trường hợp trên địa bàn cấp huyện không có nhà ở này thì được bố trí tại dự án khác trên địa bàn cấp huyện lân cận. Theo HoREA, quy định này thuận lợi cho chủ sở hữu và cả người sử dụng nhà chung cư, trong đó có các hộ khẩu ghép, sinh sống tại nhà chung cư.

Ngoài ra, quy định nguyên tắc xây dựng và thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bố trí chỗ ở tạm thời phù hợp với tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu và hạn chế tối đa các tác động bất lợi đến môi trường sống của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.

Còn với nguyên tắc xác định một số chỉ tiêu, trong đó có "quy mô dân số" bảo đảm được tính khả thi và khuyến khích các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Đồng thời, các cơ chế về đất đai của Nghị định 69 vừa bảo đảm Nhà nước không bị thất thu tiền sử dụng đất, vừa tạo điều kiện để chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư tăng tổng mức đầu tư, gia tăng hiệu quả sử dụng đất thì nhà nước tăng thu và dân có thêm tiện ích, dịch vụ tại dự án.

Hay quy định lựa chọn chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư phải được tối thiểu 51% tổng số chủ sở hữu nhà chung cư, khu chung cư đồng ý là phù hợp với nguyên tắc pháp luật và thực tế…

Theo S.Nhung (nguoilaodong)

Các tin khác