Nguyên nhân không đưa đất nông nghiệp vào quy định tách thửa

Nguyên nhân không đưa đất nông nghiệp vào quy định tách thửa

Trang chủ » Tin tức » Nguyên nhân không đưa đất nông nghiệp vào quy định tách thửa

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã đưa ra dự thảo sửa đổi Quyết định 60, trong đó “loại” quy định tách thửa đất nông nghiệp ra khỏi quyết định này.

Việc tách thửa đất nông nghiệp sẽ có quy định riêng nhằm đảm bảo tính kịp thời đối với nhu cầu tách thửa của người dân. Lý giải về vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết Quyết định 60 hiện hành mặc dù có nói về việc tách thửa đất nông nghiệp nhưng “không quy định rõ có được tách thửa hay không”.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM không đưa nội dung tách thửa đất nông nghiệp vào Quyết định 60 sửa đổi

ẢNH: ĐÌNH SƠN

Không những vậy, đất nông nghiệp muốn được tách thửa phải thuộc quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp. Điều này cũng gây nhiều vướng mắc do quận, huyện hiện nay có nhiều khu vực không còn quy hoạch đất nông nghiệp như quận 9, 12, Bình Tân… nhưng hiện trạng pháp lý khu đất vẫn còn là đất nông nghiệp.

Ngoài ra, Sở Tư pháp từng có văn bản khẳng định luật Đất đai 2013 không quy định tách thửa đối với đất nông nghiệp và các loại đất khác. Trong khi đó, Quyết định 60 vẫn quy định việc tách thửa đối với đất nông nghiệp và các loại đất khác (không phải đất ở) là có dấu hiệu trái với thẩm quyền.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, luật Đất đai hiện hành chỉ giao cho thành phố được quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa. Sau này, Nghị định 01.2017 có bổ sung thẩm quyền cho thành phố được quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa với đất nông nghiệp và các loại đất khác. Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã gặp nhiều vướng mắc và số lượng hồ sơ giải quyết được là không nhiều.

“Với đất nông nghiệp và các loại đất khác, về mặt pháp lý cũng như thực tiễn, chưa có cơ sở để xác định diện tích tối thiểu như thế nào là phù hợp. Trong khi đó, quy định về giao đất, cho thuê đất đối với loại đất này là phải thẩm định nhu cầu sử dụng đất của từng trường hợp cụ thể. Do vậy, về nguyên tắc, khi tách thửa cũng phải trên cơ sở thẩm định nhu cầu chứ không phải theo diện tích”, Sở Tài nguyên và Môi trường phân tích.

Theo Đình Sơn (thanhnien)

Các tin khác