Sắp có 3.000 tỷ đồng cho người thu nhập thấp vay mua nhà xã hội

Sắp có 3.000 tỷ đồng cho người thu nhập thấp vay mua nhà xã hội

Trang chủ » Tin tức » Sắp có 3.000 tỷ đồng cho người thu nhập thấp vay mua nhà xã hội

Chính phủ sẽ phân bổ 3.000 tỷ đồng từ ngân sách cho người thu nhập thấp vay mua nhà qua ngân hàng chính sách và thương mại.

Theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, Bộ Kế hoạch & Đầu tư được Chính phủ giao bố trí thêm 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội và 2.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước chỉ định. Việc này nhằm hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội.

Ảnh minh họa

Bộ Xây dựng được giao nghiên cứu, điều chỉnh bất cập tại Nghị định 100/2015 để trình Chính phủ xem xét, ban hành trong quý IV theo trình tự thủ tục rút gọn; đề xuất đổi mới cơ chế chính sách để giải quyết căn bản nhà ở cho người thu nhập thấp. Bộ này cũng sẽ phối hợp với các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp, nhất là công nhân.

Quyết định của Chính phủ được đưa ra sau khi các doanh nghiệp, hiệp hội đề xuất cần có thêm gói vay ưu đãi dành cho người mua nhà xã hội do thị trường gặp khó khăn sau khi gói vay mua nhà 30.000 tỷ đồng kết thúc.

Phản ánh tới Chủ tịch Quốc hội mới đây, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết nhiều chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội khó bán nhà do người mua không được hỗ trợ vốn vay. Đơn vị này đề xuất tăng cường hỗ trợ nguồn vốn cho người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội theo 2 kênh: Ngân hàng chính sách xã hội và Ngân hàng thương mại do Nhà nước chi phối.

Hiện mỗi năm, Nhà nước cấp 50% vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội và huy động thêm 50% từ các kênh khác nhau để hỗ trợ cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội, theo quy định của Luật Nhà ở. 4 ngân hàng thương mại gồm Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank do Nhà nước chi phối được cấp bù lãi suất vay 3-4%, còn lại tự huy động 100% để cho vay.

Theo Hoàng Thắng (VnExpress)

Các tin khác