Sau vụ Alibaba, Bộ Tài nguyên yêu cầu minh bạch thông tin dự án

Sau vụ Alibaba, Bộ Tài nguyên yêu cầu minh bạch thông tin dự án

Trang chủ » Tin tức » Sau vụ Alibaba, Bộ Tài nguyên yêu cầu minh bạch thông tin dự án

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra, xử lý việc chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở sai phép, không phép.

Nhiều người dân vì thiếu thông tin đã mang tiền cho Công ty Alibaba để mua đất đai trên các "dự án ma".

Theo cơ quan này, thời gian qua có tình trạng nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Điều đáng nói, dù chưa tìm hiểu kỹ về pháp lý của dự án nhưng lại có nhiều người đã mua hoặc nộp tiền đặt cọc để nhận chuyển nhượng nhà, đất tại các dự án không phép, sai phép trên.

Bộ cho rằng, việc mua bán trên vi phạm các quy định đất đai, gây rủi ro cho người mua, tác động xấu đến thị trường bất động sản, gây ảnh hưởng an ninh trật tự.

Để ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh thành chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số nội dung như:

Công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công khai thông tin các dự án nhà ở đã được phê duyệt trên địa bàn tại trụ sở UBND huyện, xã và tại khu đất thực hiện dự án và trên phương tiện thông tin đại chúng để mọi tổ chức, cá nhân dễ dàng nắm bắt thông tin, đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Công khai các dự án nhà ở đã được phê duyệt nhưng có vi phạm đất đai, không đủ điều kiện chuyển nhượng.

Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý ngay các vi phạm nêu trên. Trường hợp có dấu hiệu lừa đảo cần kịp thời thông báo cho cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý theo quy định.

Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, phổ biến để các tổ chức, cá nhân biết, thực hiện đúng các quy định về thực hiện dự án đầu tư, mua bán kinh doanh nhà đất theo quy định pháp luật.

Bộ cũng yêu cầu các Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND cấp tỉnh chỉ đạo các nội dung trên và tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện trên địa bàn về Bộ Tài nguyên và Môi trường thông qua Tổng cục Quản lý đất đai để tổng hợp trước ngày 15/12 tới.

Thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc doanh nghiệp bất động sản "vẽ" ra các dự án, sau đó rao bán thu lợi bất hợp pháp. Điển hình là vụ việc tại Công ty Địa ốc Alibaba do Nguyễn Thái Luyện làm chủ.

Cơ quan công an xác định, Nguyễn Thái Luyện và một số người đã tổ chức ra "Tập đoàn Địa ốc Alibaba" kinh doanh bất động sản theo hình thức đa cấp, mua đất nông nghiệp rồi tự vẽ ra các dự án "ma" nhằm lừa đảo khách hàng hám lợi đóng tiền vào. Hiện cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án và tiến hành bắt giữ một số cá nhân có liên quan.

Theo Bảo Anh (vnEconomy)

Các tin khác