Sẽ cấp sổ hồng cho nhà xây nhỏ hơn giấy phép xây dựng

Sẽ cấp sổ hồng cho nhà xây nhỏ hơn giấy phép xây dựng

Trang chủ » Tin tức » Sẽ cấp sổ hồng cho nhà xây nhỏ hơn giấy phép xây dựng

Những căn nhà xây nhỏ hơn giấy phép xây dựng nếu không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực công trình, kiến trúc... sẽ được cấp sổ hồng.

Ngày 23.9, Sở Xây dựng TP.HCM đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai 24 quận, huyện về việc cấp sổ hồng liên quan đến việc xử lý công trình xây dựng mới nhà ở riêng lẻ hoặc công trình sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, thời gian tới hai sở này sẽ phối hợp với nhau để cấp sổ hồng cho những căn nhà xây nhỏ hơn giấy phép xây dựng nằm ngoài khu quy hoạch 1/500.

Theo UBND Q.7, đối với trường hợp chủ đầu tư xây nhà nhỏ hơn giấy phép xây dựng được cấp, UBND Q.7 sẽ đề nghị chủ đầu tư điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định để làm cơ sở cho Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai giải quyết hồ sơ chứng nhận quyền sở hữu công trình. Trong khi đó, theo UBND huyện Hóc Môn, đối với khu vực chưa có quy hoạch 1/2000, đang áp dụng quy hoạch xây dựng nông thôn mới tỷ lệ 1/5000 và chưa có thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc đô thị được duyệt sẽ được miễn giấy phép xây dựng theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới tỷ lệ 1/5000.

Nhiều địa phương khác đối với trường hợp này phải có xác nhận của thanh tra xây dựng hoặc quản lý đô thị đủ điều kiện mới cấp sổ hồng cho người dân. Chính cách hiểu và thực hiện khác nhau giữa các địa phương đã làm khó người dân khi nơi cấp sổ hồng, nơi không đối với trường hợp xây nhà nhỏ hơn giấy phép xây dựng. 

Ông Lý Thanh Long, Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết giám đốc hai sở đã họp và thống nhất sẽ cấp sổ hồng cho những trường hợp nhà xây dựng nhỏ hơn giấy phép nằm ngoài khu quy hoạch 1/500. Hai sở cũng đã thống nhất thẩm quyền và nội dung hậu kiểm sau khi cấp phép, ai sẽ là người xác nhận nhỏ hơn giấy phép để cấp sổ hồng và nội dung xác nhận.

Theo ông Long, về nguyên tắc, quận huyện cấp thì đội thanh tra xây dựng địa bàn sẽ có thẩm quyền xác nhận, có ý kiến đối với từng công trình cụ thể theo đúng quy định của pháp luật trên cơ sở đảm bảo quy hoạch, mật độ, pháp luật sẽ cấp sổ hồng cho người dân.

Kãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định, việc nhà xây nhỏ hơn diện tích trong giấy phép xây dựng nếu không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc theo giấy phép xây dựng được cấp, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực công trình, không thuộc trường hợp điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định sẽ được cấp sổ hồng.

Theo Đình Sơn (thanhnien)

Các tin khác