Sẽ có nhà ở thương mại giá dưới 20 triệu đồng/m2

Sẽ có nhà ở thương mại giá dưới 20 triệu đồng/m2

Trang chủ » Tin tức » Sẽ có nhà ở thương mại giá dưới 20 triệu đồng/m2

Giảm 50% tiền sử dụng đất, bố trí vốn vay giá rẻ, cấp thiết kế mẫu cho chủ đầu tư… là những chính sách ưu đãi sẽ được Chính phủ ban hành trong quý 3 nhằm khuyến khích phát triển nhà ở thương mại dưới 20 triệu đồng/m2.

Phát biểu tại hội thảo giải pháp phục hồi thị trường bất động sản hậu COVID-19 do báo Xây Dựng phối hợp Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức ngày 12-6 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết bộ đang dự thảo nghị quyết khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp để trình Chính phủ ban hành trong quý 3 năm nay.

Ông Nguyễn Văn Sinh - thứ trưởng Bộ Xây dựng - Ảnh: B.N.

Nghị quyết sẽ đưa ra nhiều cơ chế ưu đãi cho dự án phát triển nhà ở có giá bán không quá 20 triệu đồng/m2.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết thêm dự thảo nghị quyết được nghiên cứu, xây dựng với nhiều cơ chế ưu đãi cho phát triển nhà ở thương mại giá thấp, được thiết kế theo tiêu chuẩn căn hộ khép kín, có diện tích sử dụng dưới 70m2 sàn, giá bán không quá 20 triệu đồng/m2.

"‘Như vậy giá một căn hộ tối đa không vượt quá 1,5 tỉ đồng/căn, đã bao gồm cả thuế VAT" - ông Sinh nhấn mạnh.

Theo ông Sinh, nhóm cơ chế chính sách ưu đãi sẽ tập trung giúp hạ giá thành dự án bằng nhiều giải pháp, chẳng hạn giảm 50% tiền sử dụng đất phải nộp, bố trí 500 tỉ đồng trong tổng nguồn vốn 2.000 tỉ đồng cấp cho 4 ngân hàng thương mại để cấp bù lãi suất cho vay.

Các dự án nhà ở thương mại giá bán dưới 20 triệu đồng/m2 cũng được cung cấp miễn phí thiết kế mẫu, thiết kế điển hình nhà ở thương mại giá rẻ do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Ngoài ra, các dự án này còn được miễn thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở đối với trường hợp áp dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình, được áp dụng hình thức tự thực hiện đối với các công ty tư vấn, thi công xây lắp nếu có đủ năng lực theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp, Thủ tướng cũng sẽ ban hành quyết định để cụ thể hóa các nội dung của nghị quyết giống như đã triển khai chính sách xây dựng nhà ở theo nghị quyết 18 năm 2009 của Chính phủ về một số cơ chế nhằm thúc đẩy mạnh phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp.

Hiện cả nước có 206 dự án nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 168.700 căn hộ đang bị chậm tiến độ hoặc tạm dừng thi công. Nhà nước cũng chưa có cơ chế ưu đãi khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, nguồn cung nhà ở trung, cao cấp đang dư thừa nhưng lại thiếu nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp.

Trong khi nhu cầu nhà ở của người dân đối với phân khúc trung, cao cấp, có giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên chỉ chiếm từ 20-30% tùy từng địa phương, nhu cầu về nhà ở bình dân, giá thấp dưới 25 triệu đồng/m2 lại chiếm đến 70-80% thị trường.

Theo B.Ngoc (tuoitre)

Các tin khác