Tỉnh Long An đang xây dựng lộ trình thực hiện dự án xây mới quốc lộ 50B kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang (tức đường tỉnh 827 E hiện hữu) có tổng chiều dài 55 km, trong đó đoạn đi qua địa phận Long An dài 35,5 km gồm các dự án đầu tư độc lập, và chờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...
Theo đó, các dự án đầu tư độc lập dự án xây mới quốc lộ 50B tức đường tỉnh 827E hiện hữu, bao gồm dự án đầu tư xây dựng đường, dự án xây dựng 3 cầu qua sông trên tuyến (cầu Cần Giuộc, cầu Vàm Cỏ Đông, và cầu Vàm Cỏ Tây), và giải phóng mặt bằng.
Sơ đồ hướng tuyến tỉnh lộ 827E tức quốc lộ mới 50B nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang.
Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong đó quy hoạch, quốc lộ 50B kết nối TP.HCM với các tỉnh Long An và Tiền Giang. Đây là dự án xây dựng mới, có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 18.673 tỷ đồng.
Quốc lộ xây mới 50B có hướng tuyến trùng với tỉnh lộ 827E của Long An có tổng chiều dài 55 km, rộng 78 m. Điểm đầu của dự án tại đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh, TP.HCM) và điểm cuối tại ngã ba Trung Lương (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Trong đó, đoạn qua địa phận Long An dài 35,5 km, đoạn qua Tiền Giang hơn 14 km, đoạn qua TP.HCM 5,8 km. Kinh phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 13.800 tỷ đồng trong tổng số 18.673 tỷ đồng.
Đoạn Long An đi qua địa bàn 4 huyện gồm Cần Giuộc, Cần Đước, Châu Thành và Tân Trụ. Trên tuyến đường có 3 cầu gồm cầu Cần Giuộc, cầu Vàm Cỏ Đông và cầu Vàm Cỏ Tây. Khu tái định cư tại Cần Đước, Cần Giuộc rộng 60 ha.
Theo báo cáo vào năm ngoái về phương án triển khai dự án, Sở Giao thông vận tải Lon An cho biết, quy mô mặt cắt ngang quy hoạch toàn tuyến đường quốc lộ 50B đoạn qua tỉnh Long An điều chỉnh thành 78 m. Tại những vị trí không có quỹ đất sạch, các nút giao với đường tỉnh, hàng lang bảo vệ cầu Vàm Cỏ Đông và cầu Vàm Cỏ Tây thì giải phóng mặt bằng 78 m (từ tim đường quy hoạch ra mỗi bên 39 m). Tại những vị trí có tạo quỹ đất sạch, giải phóng mặt bằng 300 m (từ tim đường quy hoạch ra mỗi bên 150 m); trong đó phần khai thác quỹ đất mỗi bên là 100 m, phần dự trữ cho đường giao thông là 100 m.
Cầu Tân An bắc qua sông Vàm Cỏ Tây nối 2 bờ bắc và nam của sông, tạo quỹ đất để chỉnh trang, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thu hút đầu tư, phát triển các khu dân cư, thương mại, dịch vụ, khu công nghiệp...
Hôm 17/10/2023 vừa qua, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An Đặng Hoàng Tuấn cho biết hiện tỉnh đang tập trung các nguồn lực từ nguồn vốn ngân sách để thực hiện giải phóng mặt bằng và xây dựng phần đường dẫn vào 3 cầu trên nói trên. Từ đó giúp kết nối các cây cầu với nhiều tuyến đường tỉnh, tuyến quốc lộ nhằm phát huy hiệu quả việc đầu tư xây dựng 3 cầu bằng vốn vay ODA.
Riêng dự án xây dựng mới 3 cây cầu, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Long An đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất theo trình tự, thủ tục vay vốn ODA. Tổng mức đầu tư 3 cầu này dự kiến 4.798 tỷ đồng, gồm vốn đối ứng 737 tỷ đồng và vốn vay nước ngoài 174 triệu USD (tương đương 4.062 tỷ đồng). Dự kiến sẽ được phê duyệt đề xuất trong quý 4/2023, phê duyệt dự án trong tháng 9/2024 và ký hiệp định vay vốn trong tháng 3/2025.
Ba cây cầu này đều nằm trên đường tỉnh 827E đang thi công nhằm kết nối trục động lực TP.HCM - Long An - Tiền Giang. Bao gồm: Sông Cần Giuộc được xây dựng hai cầu song song, mỗi cầu có tổng chiều dài 2,7 km, chiều rộng mặt cầu 14 m. Hai cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây có tổng chiều dài bao gồm đường dẫn mỗi cầu trên 6 km. Ở giai đoạn 1, sông Cần Giuộc xây một cầu với chiều rộng mặt cầu trên 13 m.
Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, các dự án này sẽ đóng vai trò kết nối các cung đường (quốc lộ 50, quốc lộ 50B, quốc lộ 1), hình thành tuyến giao thông động lực xuyên suốt từ TP.HCM đến Tiền Giang, kết nối TP.HCM đi các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại.
Dự án tỉnh lộ 827E/quốc lộ 50B hoàn thành tạo trục kết nối giao thông với các tuyến Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 TP.HCM, góp phần tăng cường kết nối tới các cửa ngõ quốc tế bằng đường biển (cảng Hiệp Phước, cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép, cảng Long An) và đường hàng không (sân bay quốc tế Long Thành. Ngoài ra, dự án quốc lộ 50B cũng tạo quỹ đất để chỉnh trang, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thu hút đầu tư, phát triển các khu dân cư, thương mại, dịch vụ, khu công nghiệp dọc hai bên.
Theo Xuân Thái (VnEconomy)
Các tin khác