Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển hệ sinh thái bất động sản an toàn, lành mạnh và bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển hệ sinh thái bất động sản an toàn, lành mạnh và bền vững

Trang chủ » Tin tức » Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển hệ sinh thái bất động sản an toàn, lành mạnh và bền vững

Thủ tướng nhấn mạnh không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự nhưng rà soát, ngăn chặn, phát hiện những hành vi sai phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Phát biểu kết luận hội nghị "Phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh và bền vững" vào chiều muộn 14-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng quan điểm là kiên trì, kiên định, kiên quyết phát triển hệ sinh thái bất động sản an toàn, lành mạnh và bền vững.

Liên quan đến vấn đề tín dụng được nhiều chuyên gia đặt ra tại hội nghị, Thủ tướng khẳng định không siết chặt tín dụng một cách bất hợp lý, nhưng tăng cường kiểm tra, giám sát, không buông lỏng quản lý nhà nước.

Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự nhưng rà soát, ngăn chặn, phát hiện những hành vi sai phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. "Không để đổ vỡ, bảo vệ những người làm đúng, bảo vệ, hài hòa lợi ích nhà nước, người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần phải tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp tại nghị quyết số 11/NQ-CP về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chia sẻ trước các đại biểu, Thủ tướng cho rằng đầu tiên cần phải thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều công ăn việc làm ở nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương mới có người đến làm, đến ở và mua nhà. "Như vậy thì phát triển bất động sản, phát triển đô thị mới bền vững, đây là gốc của vấn đề", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, phải nắm chắc tình hình và cung - cầu để phát triển thị trường bất động sản trên cơ sở tôn trọng quy luật thị trường, phát huy vai trò quản lý của nhà nước, các công cụ chính sách để can thiệp, kiểm soát khi cần thiết một cách phù hợp, kịp thời, "không để tình trạng thao túng thị trường, găm hàng, đội giá".

Liên quan đến nguồn vốn cho thị trường bất động sản, Thủ tướng cho rằng cần rà soát các quy định của pháp luật để giải quyết các vấn đề vừa trước mắt vừa lâu dài, theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các cấp.

Đặc biệt, phải xác định các phân khúc thị trường, nhu cầu như nhà ở công nhân, nhà cho người thu nhập thấp… để có chính sách phù hợp thúc đẩy thị trường, tập trung cho an sinh xã hội, tạo cơ hội cho người thu nhập thấp.

Thủ tướng lưu ý phải xây dựng công cụ chính sách lành mạnh, phù hợp, hiệu quả để bảo đảm liên thông, an toàn, chắc chắn giữa các thị trường vốn với thị trường bất động sản, đa dạng hóa nguồn vốn cho thị trường bất động sản.

Thủ tướng cho rằng phải tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm toán để tháo gỡ các vướng mắc, xử lý sai phạm để bảo vệ thị trường, bảo vệ tài sản, bảo vệ con người, "dứt khoát không hợp thức hóa cái sai".

"Tinh thần là bảo vệ thị trường, thúc đẩy thị trường, bảo vệ những người làm đúng, kiên quyết xử lý những người làm sai. Xử lý cái sai để bảo vệ cái đúng", Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, và phân công Phó thủ tướng Lê Minh Khái trực tiếp chỉ đạo việc phát triển hệ sinh thái thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

Thủ tướng yêu cầu ngay trong tháng 7 và quý 3 cố gắng rà soát, tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc về vốn, thủ tục hành chính, nhân lực, tài sản trên đất… để tăng nguồn cung cho các đối tượng trên các địa bàn, đa dạng hóa nguồn vốn.

Tiếp tục cho vay đối với lĩnh vực bất động sản

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo dõi, kiểm soát, cơ cấu lại tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tránh rủi ro cho thị trường. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng tiếp tục cho vay đối với lĩnh vực bất động sản đảm bảo đúng quy định pháp luật, cho vay đối với các dự án bất động sản đầy đủ tính pháp lý. Ưu tiên cho vay đối với các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân đã được cấp phép và khởi công xây dựng để tạo nguồn cung cho thị trường.

Theo Ngọc HIến (tuoitre)

Các tin khác