TP. Hồ Chí Minh: Công khai tiến độ các dự án bất động sản

TP. Hồ Chí Minh: Công khai tiến độ các dự án bất động sản

Trang chủ » Tin tức » TP. Hồ Chí Minh: Công khai tiến độ các dự án bất động sản

Đối với UBND các quận, huyện, UBND Thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý việc tách thửa đất trên địa bàn, đảm bảo đúng mục đích sử dụng và đúng quy trình theo quy định pháp luật.

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa giao Công an Thành phố phối hợp với UBND các quận, huyện kiểm tra, rà soát, sàng lọc các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án bất động sản (BĐS), dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị… hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch BĐS và xử lý theo quy định pháp luật.

Để thị trường BĐS phát triển ổn định, bền vững và minh bạch, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng các sở, ngành có liên quan, UBND các quận, huyện và các chủ đầu tư tiếp tục công khai minh bạch các thông tin về tiến độ các dự án BĐS, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị. Đồng thời, triển khai có hiệu quả kế hoạch tổ chức thực hiện đề án “Phát triển thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh  giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Đối với UBND các quận, huyện, UBND Thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý việc tách thửa đất trên địa bàn, đảm bảo đúng mục đích sử dụng và đúng quy trình theo quy định pháp luật.

UBND Thành phố cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu, tham mưu, đề xuất việc ưu tiên bố trí vốn để thực hiện chính sách nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở 2014 để cho các doanh nghiệp vay đầu tư phát triển nhà ở xã hội, cũng như người dân có thể vay vốn để tạo lập nhà ở.

Giao Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét quy định về thuế suất giao dịch BĐS để tạo động lực cho người dân khai báo đúng giá trị giao dịch, giao dịch chính thức, đảm bảo cho thị trường BĐS phát triển minh bạch và lành mạnh.

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh có hiện tượng người dân, nhà đầu tư nhỏ, lẻ chuyển hướng sang mua nhà ở riêng lẻ và nền đất, xuất phát chủ yếu do tình trạng đầu cơ, thao túng với thông tin dự án sai lệch, rồi đẩy giá và khai thác yếu tố tâm lý chuyển nhượng để hưởng chênh lệch. Hệ quả là giá trị giao dịch các loại BĐS này tăng đột biến, có nơi lên tới 70% so với cùng kỳ năm 2017. 

Theo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên là do: Cơ sở hạ tầng của Thành phố tiếp tục được đầu tư (cao tốc Bến Lức - Long Thành, Tuyến metro số 1…), chủ trương phát triển Khu đô thị sáng tạo tại khu Đông (Quận 2, 9, Thủ Đức), chung cư cao tầng xảy ra hoả hoạn ảnh hưởng đến tâm lý người dân… cùng với đó là dự báo kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục giữ ổn định và tăng trưởng, nguồn cung nhà ở xã hội, nhà giá rẻ chưa đáp ứng được nhu cầu.

Trong bối cảnh đó, các tổ chức, cá nhân đã tăng cường hoạt động môi giới, quảng cáo, cung cấp thông tin tiến độ các dự án BĐS, hạ tầng kỹ thuật không chính xác, sớm hơn thực tế hoàn thành… nhằm đẩy giá BĐS tăng mạnh.

Sở Xây dựng cũng cho biết, 7 tháng năm 2018, Sở đã xác nhận đủ điều kiện cho các chủ đầu tư huy động vốn sản phẩm hình thành trong tương lai với 45 dự án quy mô 12.786 căn, tổng giá trị huy động gần 26.000 tỷ đồng. Về số lượng căn nhà ở giao dịch, từ đầu năm 2018 đến nay số lượng nhà ở chào bán giảm 53,3% (tương đương hơn 14.500 căn) so với cùng kỳ năm 2017.

Về giá đất nền và nhà ở riêng lẻ, nền đất diện tích từ 50 - 100 m2 có giá khoảng 1,5 - 3 tỷ đồng/nền, cộng với chi phí xây dựng khoảng 500 triệu đồng - 1 tỷ đồng… đã đẩy giá căn nhà phố có mức từ 2 - 4 tỷ đồng/căn. Với giá bán này, hầu như người dân có thu nhập trung bình khó tiếp cận để mua đất nền, trong khi nhà ở xã hội có giá từ 700 triệu đồng - 1 tỷ đồng, hoặc căn hộ chung cư có giá bán từ 1 - 2 tỷ đồng/căn chưa thực sự nhiều./.

Theo TTXVN

Các tin khác