TP.HCM: Doanh nghiệp địa ốc rục rịch chuyển hướng sang nhà ở giá rẻ

TP.HCM: Doanh nghiệp địa ốc rục rịch chuyển hướng sang nhà ở giá rẻ

Trang chủ » Tin tức » TP.HCM: Doanh nghiệp địa ốc rục rịch chuyển hướng sang nhà ở giá rẻ

Phân khúc cao cấp đang được cảnh báo về sự mất cân đối cung cầu, trong khi đất nền đã bị đẩy giá quá cao trong năm 2017. Đây là nguyên nhân khiến một số nhà đầu tư nhanh nhạy đang chuyển hướng đón đầu phân khúc dành cho nhu cầu ở thực.

Nhận định trên được đưa ra bởi CBRE Việt Nam trong báo cáo thị trường quý 1/2018. Theo đơn vị nghiên cứu thị trường này, trong quý 1/2018 thị trường đón nhận thêm 9.503 căn hộ, tăng 11% theo quý và 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chủ đầu tư bắt đầu mở bán sản phẩm sau một thời gian trì hoãn để nghiên cứu tình hình thị trường trong suốt năm 2017.

Xét về tỉ lệ giữa các phân khúc sản phẩm, phân khúc trung cấp chiếm 71% tổng nguồn cung trong quý 1/12018 (so với 32% trong quý 1/2015) cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường để đáp ứng nhu cầu của người mua để ở và tạo nền tảng cho một sự phát triển bền vững. Trong đó, quận 8 nổi lên là khu vực có nhiều dự án mới, thu hút nhu cầu ở thực.

Cũng theo CBRE Việt Nam, tình hình tiêu thụ khả quan được ghi nhận tại các phân khúc. Trong quý 1/2018 có 9.260 căn hộ được tiêu thụ, tăng 4% so với quý trước và tăng 26% so với năm trước. Xét về phân khúc, phân khúc trung cấp chiếm 65% số căn bán được trong quý 1/2018.

Tỷ lệ tiêu thụ cao đạt 90% đến 100% được ghi nhận tại một số dự án của chủ đầu tư uy tín và mức giá hợp lý. Dự báo trong các qúy tới, CBRE cho rằng nhiều chủ đầu tư có quỹ đất tốt sẽ tung ra thị trường nhiều sản phẩm thuộc phân khúc vừa túi tiền, do nhu cầu thực của loại hình nhà ở này đang rất cao.

Bà Nguyễn Quỳnh Giang, Tổng Giám đốc Công ty Nam Hưng, chia sẻ, trước đây nhà đầu tư thường mặc định đầu tư thì phải nhắm phân khúc cao cấp vì biên lợi nhuận cao và dự án gần trung tâm nên có thể cho thuê được nếu không bán ra. Tuy nhiên, khi mức giá đã trên đỉnh và nguồn cung quá nhiều thì những điều kỳ vọng này càng khó khả thi. Mặt khác, tỷ lệ nhà đầu tư quá cao khiến áp lực cạnh tranh giảm giá bán, giá cho thuê cũng vô cùng khốc liệt.

“Trong khi phần lớn nhà đầu tư vẫn tìm cách thoát hàng ở những căn hộ cao cấp đã mua trước đây, thì đã nhen nhóm xu hướng đầu tư vào những dự án giá tầm trung, được đầu tư kỹ lưỡng về tiện ích, chất lượng và vị trí thuận tiện kết nối. Những nhà đầu tư này đã kiếm được lợi nhuận khoảng 30%/năm khi bỏ tiền vào các dự án ăn theo đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh…”, bà Giang cho biết.

Thực tế quan sát cho thấy, các chủ đầu tư đã và đang “trình làng” nhiều dự án mới thuộc phân khúc trên dưới 1 tỷ đồng. Mới đây, chỉ tính trong tháng 4/2018, công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức đã liên tiếp khởi công và giới thiệu hai dự án mới là TDH – River View (Thủ Đức) và Citrine Apartment tọa (quận 9) ra thị trường. Được biết, cả hai dự án này đều thuộc phân khúc căn hộ chung cư có giá cũng từ 1 tỷ đồng.

Tại quận 9, nơi được xem là khu vực đang xảy ra đợt sốt đất cao nhất TP.HCM từ đầu năm đến nay, nhưng một số chủ đầu tư như Him Lam Land, Tập đoàn địa ốc Phố Đông, Hưng Thịnh Corp,… cũng chuẩn bị tung ra thị trường một số dự án nhà ở vừa túi tiền.

Ngoài khu Đông, CBRE cho biết trong quý 2 khu Nam thành phố được dự đoán sẽ tiếp tục bùng nổ với các dự án như Dream Home Riverside tọa lạc trong khu dân cư hiện hữu rộng hơn 52ha (ngay giao lộ Nguyễn Văn Linh – Phạm Thế Hiển, quận 8), do công ty Nhà Mơ làm chủ đầu tư, Aurora của DRH Holdings, Lavida 1 và 2 của Quốc Cường Gia Lai. Hưng Thịnh Corp cũng chuẩn bị công bố dự án khoảng 4.000 căn hộ cao cấp tại đường Đào Trí quận 7. Tất cả các dự án trên đều thuộc mức giá từ 1,2 – 1,7 tỷ đồng.

Dự đoán thị trường trong năm 2018, CBRE Việt Nam cho rằng, sản phẩm trung cấp tiếp tục chiếm tỷ trọng cao, nguồn cung phân khúc cao cấp và hạng sang chỉ chiếm tỷ lệ hạn chế. Điều này cho thấy thị trường đã có sự chuyển hướng rõ nét, tạo nền tảng cho một sự phát triển bền vững hơn.

Ông Nguyễn Duy Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Phúc Hưng, cho rằng, thị trường đang chuyển dần về với nhu cầu thực. Các dự án vừa túi tiền sẽ khuấy động thị trường, khi mà nhiều ông lớn tham gia cuộc chơi. Dù thị trường bất động sản hiện đang rất “khát” căn hộ trung cấp, nhưng nếu không bắt kịp thị hiếu khách hàng, cũng như xu hướng thị trường thì doanh nghiệp vẫn có nguy cơ bị đào thải.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng, sự lệch pha nguồn cung trên thị trường phần nhiều do phân khúc cao cấp được kỳ vọng biên độ lợi nhuận tốt hơn.

Tuy nhiên, khi phân khúc cao cấp có dấu hiệu bão hòa thì nhu cầu căn hộ mức giá trên dưới 1 tỷ/căn vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn trên thị trường và đây cũng là nhu cầu bền vững. Điểm khó khăn khi doanh nghiệp tham gia phân khúc nhà giá rẻ chính là phải có quỹ đất tốt và chấp nhận lợi nhuận thấp để ra sản phẩm ở mức giá vừa túi tiền.

Nam Phong

Theo Trí thức trẻ

Các tin khác