Dự án metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) chiều dài khoảng 20 km, tổng mức đầu tư gần 68.000 tỉ đồng, sẽ được xây dựng vào năm 2025. Đây là dự án metro thứ 4 tại TPHCM dự kiến sẽ được khởi công.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) ngày 6-5, cho biết, cuối tháng tư vừa qua, TPHCM đã có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.
Hướng đi của tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) - Nguồn: Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM
Dự án metro này có chiều dài toàn tuyến gần 20 km, đi qua 8 quận, huyện của TPHCM. Hướng tuyến bắt đầu từ Bến Thành (Quảng trường Quách Thị Trang) – Phạm Ngũ Lão – Ngã 6 Cộng Hòa – Hùng Vương – Hồng Bàng – Kinh Dương Vương – Depot Tân Kiên – Ga Tân Kiên.
Trong tương lai tuyến metro 3A được định hướng kéo dài từ Ga Hưng Nhơn đi dọc quốc lộ 1 và kết nối với Thành phố Tân An – Long An.
Từ tháng 1-2016, Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tài trợ phần hỗ trợ kỹ thuật và đã đề trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 5- 2017.
Tư vấn JICA đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9 km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031.
Còn giai đoạn 2 sẽ từ Bến xe Miền Tây đến Depot (nhà ga và trạm bảo dưỡng)Tân Kiên, dài 9,7 km, đi trên cao, đầu tư từ năm 2028 đến 2034.
Toàn tuyến có 18 nhà ga, với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỉ Yên, tương đương gần 68.000 tỉ đồng.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tạo thành hành lang vận chuyển hành khách công cộng liên kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TPHCM.
Hiện nay, TPHCM đang thực hiện 3 tuyến metro là số 1, số 2 và tuyến số 5. Trong đó tuyến số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) hiện tiến độ xây dựng đã đạt hơn 70% khối lượng. Dự kiến, tuyến số 1 sẽ vận hành thương mại vào cuối năm 2021.
Đối với tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương), hiện đang giải phóng mặt bằng. Cuối năm 2019, tuyến metro số 2 đã được Chính phủ duyệt tăng vốn từ 26.000 tỉ đồng lên 48.771 tỉ đồng. Đồng thời, TPHCM đã điều chỉnh tiến độ dự án khởi công vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2026.
Đối với tuyến số 5, TPHCM đang chuẩn bị cho việc đầu tư giai đoạn 1 từ Ngã tư Bảy Hiền đến Cầu Sài Gòn với chiều dài 8,89 km. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư dự kiến là 1,563 tỉ Euro.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM đã ký hợp đồng gói thầu tư vấn nghiên cứu tiền khả thi. Trong năm 2020, TPHCM sẽ trình Hội đồng thẩm định nhà nước, Chính phủ và Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
Theo Lê Anh (kinhtesaigon)
Các tin khác