Tp.HCM kiến nghị Chính phủ sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Tp.HCM kiến nghị Chính phủ sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Trang chủ » Tin tức » Tp.HCM kiến nghị Chính phủ sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

UBND TPHCM vừa giao Sở Xây dựng báo cáo tình hình thực hiện quy định “đóng tiền bảo lãnh giao dịch nhà ở” cũng như việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi “bán hoặc cho thuê mua nhà ở thương mại hình thành trong tương lai mà chưa được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính theo quy định”.

 

Trên cơ sở đó, UBND TPHCM sẽ báo cáo phản biện với các Bộ, ngành về những vấn đề, nội dung chưa hợp lý và góp ý, kiến nghị những vấn đề, nội dung trong quá trình sửa đổi, bổ sung các Luật có liên quan.

Mới đây, Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) đã có văn bản gửi Ban Kinh tế Trung ương kiến nghị gỡ vướng mắc liên quan đến các doanh nghiệp địa ốc.

Theo đó, HoREA kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật về đất đai, về đầu tư, về xây dựng, về nhà ở, về kinh doanh bất động sản, về dân sự để đảm bảo tính hệ thống, tính đồng bộ và tính liên thông. Trong đó, xem xét ban hành mới Luật Đất đai vào năm 2021…

Đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo quyết liệt để sớm tháo gỡ các vướng mắc, "điểm nghẽn" của thị trường bất động sản, để thị trường phục hồi và tăng trưởng trở lại, tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân...

Cụ thể, đối với các dự án nhà ở sử dụng quỹ đất công thuộc diện rà soát do cơ sở pháp lý để đề xuất ra quyết định chưa chính xác, Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sớm có kết luận đối với các dự án thuộc diện rà soát, thanh tra, để các chủ đầu tư chấp hành, thực hiện các nghĩa vụ tài chính bổ sung với Nhà nước (nếu có).

HoREA đề nghị cho phép chủ đầu tư được tiếp tục triển khai thực hiện dự án, giúp bổ sung nguồn cung cho thị trường bất động sản, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các tầng lớp nhân dân.

Cuối cùng, HoREA đề nghị người đứng đầu Chính phủ quan tâm giải quyết, để ổn định trạng thái tâm lý sợ trách nhiệm, đùn đẩy, không dám đề xuất giải quyết hồ sơ, yêu cầu của doanh nghiệp của một số cán bộ công chức thuộc lĩnh vực đất đai, xây dựng, bất động sản, do có xuất hiện yếu tố "rủi ro" trong thi hành công vụ.

Theo Nam Phong (Nhịp sống kinh tế)

Các tin khác