TP.HCM: 'Xây dựng không phép hầu như không còn, sai phép giảm sâu'

TP.HCM: 'Xây dựng không phép hầu như không còn, sai phép giảm sâu'

Trang chủ » Tin tức » TP.HCM: 'Xây dựng không phép hầu như không còn, sai phép giảm sâu'

Báo cáo với Đoàn đại biểu Quốc hội TP tại buổi giám sát 15-10 về thực hiện Luật thanh tra, Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định hiện địa bàn TP hầu như không còn tình trạng xây dựng không phép, xây dựng sai phép giảm sâu.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Lê Trần Kiên: "TP hầu như không còn tình trạng xây dựng không phép, xây dựng sai phép giảm sâu"

- Ảnh: THÁI AN

Theo Thanh tra Sở Xây dựng, từ 1-1-2018 đến 30-6-2021, Thanh tra Sở Xây dựng tiến hành 22 cuộc thanh tra gồm 20 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 2 cuộc thanh tra đột xuất. Số lượng công việc mà thanh tra sở thực hiện cũng rất lớn. Điển hình như năm 2020 thanh tra sở tiếp nhận 37.500 giấy phép xây dựng, kiểm tra gần 90.000 lượt, xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm, ban hành 1.300 quyết định xử phạt vi phạm hành chính...

Việc ngừng cung cấp điện, nước là một trong những biện pháp hữu hiệu ngăn chặn vi phạm xây dựng được đại biểu Quốc hội Lê Thanh phong, chánh án Tòa án nhân dân TP, quan tâm và đề nghị Thanh tra Sở Xây dựng báo cáo.

Về vấn đề này, ông Trần Hoàng Quân, giám đốc Sở Xây dựng, cho rằng, đối với hành vi vi phạm xây dựng thì ngừng cung cấp điện, nước là giải pháp hữu hiệu để buộc ngừng hành vi vi phạm, không để công trình vi phạm được tiếp tục thi công. Trong trường hợp này, cung cấp điện nước được xem là dịch vụ có thể được sử dụng để dẫn đến hay tiếp diễn hành vi vi phạm trật tự xây dựng. Như vậy cần thiết xem xét tạm ngừng dịch vụ này trong ngắn hạn vài ngày để ngăn hành vi vi phạm, hoàn toàn không ảnh hưởng đến quyền sử dụng điện nước bình thường của người dân.

Đồng tình, đại biểu Lê Thanh Phong đề nghị Sở Xây dựng báo cáo cụ thể hơn theo hướng giải pháp tạm ngừng điện nước được xem như là giải pháp tạm thời, khẩn cấp ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm xây dựng.

Thanh tra sở cũng kiến nghị về việc sớm thực hiện đề án thí điểm thành lập đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND quận, huyện và TP Thủ Đức. Thông tin thêm về nội dung này, chánh thanh tra sở cho hay mới đây Chính phủ cũng đã có dự thảo nghị quyết thực hiện thí điểm đề án gửi TP.HCM, đề nghị TP lấy ý kiến các bộ ngành. TP đã làm xong, hoàn chỉnh dự thảo nghị quyết trình cho Chính phủ để xem xét thông qua trong thời gian tới. 

Thay mặt cho đoàn giám sát, đại biểu Quốc hội Văn Thị Bạch Tuyết, phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP, tiếp thu các kiến nghị của Thanh tra Sở Xây dựng để đóng góp cho dự thảo Luật thanh tra sửa đổi.

Theo Thái An (tuoitre)

 

Các tin khác