Vì sao bất động sản được dự báo vẫn tiếp tục tăng giá trong năm 2021?

Vì sao bất động sản được dự báo vẫn tiếp tục tăng giá trong năm 2021?

Trang chủ » Tin tức » Vì sao bất động sản được dự báo vẫn tiếp tục tăng giá trong năm 2021?

Nhiều chuyên gia trong ngành đều có nhận định chung, BĐS năm 2021 sẽ tốt trở lại, đặc biệt nhiều dự án vướng mắc pháp lý sẽ được tháo gỡ, nâng nguồn cung thị trường tốt hơn năm 2020.

Trong đó, giá bán BĐS vẫn theo chiều hướng tăng lên trong năm 2021. Bà Trang Bùi, giám đốc cấp cao bộ phận thị trường JLL Việt Nam cho rằng, đa số hiện nay các chủ đầu tư vẫn tự tin vào chiến lược giá của họ do nguồn cung hạn chế và tâm lý thị trường tốt lên. Nhiều dự án được tung ra thị trường với mức giá cao kỉ lục tại các khu vực đó, mặc dù hàng loạt chính sách bán hàng hấp dẫn tiếp tục trong quý.

Tuy nhiên, theo bà Trang xét toàn cảnh thị trường nhà ở quý 4/2020 vẫn kém sôi động hơn quý 4/2019 – thời điểm thị trường từng xuất hiện 2 dự án hạng sang với mức giá 9.000 USD/m2, song nay đã ngừng giao dịch.

Theo bà Trang, giá tiếp tục đà tăng nguyên nhân phần lớn là do nguồn cung chưa được cải thiện. Trong quý cuối năm 2020, tình trạng khan hiếm nguồn cung ở hầu hết các phân khúc tiếp tục diễn ra. Ở phân khúc căn hộ, chỉ có 3.600 căn được chào bán, giảm 26% theo quý. Con số này nâng tổng lượng mở bán cả năm 2020 lên 14.700 căn, giảm 50% so với cùng kì năm ngoái, chủ yếu do các vấn đề pháp lý còn tồn đọng.

Đặc biệt, nhu cầu vẫn tăng cao cùng với tâm lý đầu tư đang dồn mạnh về thành phố Thủ Đức khiến giá BĐS vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Theo đại diện JLL, tâm lý mua đầu tư dâng lên khá cao và tập trung chủ yếu ở Thành phố Thủ Đức, hầu hết các dự án đều được săn đón và hấp thụ.

Theo Hội môi giới BĐS Việt Nam, dự báo trong năm 2021, giá căn hộ tại Hà Nội có thể giữ nguyên hoặc tăng nhẹ so với năm 2020. Tại Tp.HCM trong 6 tháng đầu năm giá vẫn có chiều hướng tăng. Chủ yếu là khu vực Tp.Thủ Đức. Giá nhà đất tại khu đô thị được đầu tư tốt chất lượng tại Hà Nội và Tp.HCM sẽ tiếp tục tăng giá trong năm 2021. Dự báo tăng khoảng 5-10% so với năm 2020. Trong khi đó, tại các tỉnh thành khác, cơ bản đều có mức tăng giá BĐS từ 5-7% so với năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng văn phòng Hội môi giới BĐS -KV miền Nam cho rằng, rất tự tin thị trường BĐS năm 2021 sẽ tốt lên, cụ thể các yếu tố để khẳng định cho điều này là, chứng khoán tăng quá cao, hầu hết tăng 70-80 đến 200- 300% . Nên nhà đầu tư chứng khoán sẽ chốt lời, rút bớt để đổ vào tài sản an toàn là BĐS. Cùng với đó, lãi suất tiền gửi quá thấp - lãi suất vay thấp. Cơ hội cho BĐS. Ngoài ra, kinh tế Việt Nam tăng trưởng ở mức tốt, nhu cầu quan tâm BĐS vẫn rất lớn. Một số địa phương bị trầm lắng trong năm vừa qua như: Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Đà Lạt ... sẽ sôi động trở lại.

Cũng theo ông Hùng, năm 2021, dòng tiền nước ngoài chuyển dịch vào Việt Nam sẽ rất lớn. BĐS công nghiệp đang rất nóng, đất đai gần các khu công nghiệp sẽ biến động mạnh khi nhu cầu cao.

Lý giải về việc các chủ đầu tư vẫn tự tin tăng giá BĐS, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho biết Covid-19 đã tác động đến thu nhập của đa số người dân, khiến họ khó ra những quyết định chi tiêu lớn. Điều này dẫn đến mức thanh khoản rất thấp trên thị trường. Tuy nhiên, sự khan hiếm về nguồn cung mới đã phần nào giúp các chủ đầu tư neo giá cho rổ hàng đã sẵn sàng mở bán.

Hơn nữa, trong chiến thuật bán hàng, các sản phẩm mở bán đợt sau luôn được định giá cao hơn so với đợt trước. Đây là lý do vì sao các thống kê vẫn ghi nhận đà đi lên của chỉ số giá. Thay vào đó, chủ dự án sẽ kích thích thanh khoản bằng những phương án khác như gói hỗ trợ lãi suất ngân hàng, chiết khấu hoặc kéo giãn thời gian thanh toán. Về bản chất, đây là một cách giảm giá nhưng không thấp hơn giá đã mở bán đợt trước.

Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia BĐS cũng cho rằng, giá bất động sản trong thời gian tới khó giảm sâu mà vẫn tiếp tục đà tăng nếu dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. Thực tế, người Việt Nam rất thích sở hữu tài sản là BĐS. Trong lúc dịch bệnh, họ vẫn tranh thủ đi mua BĐS làm tài sản để dành phòng ngừa, chưa kể có phong trào "bỏ phố về vườn". Vì thế, nhìn tổng thể giá BĐS khó giảm vì nhu cầu thực tế còn khá lớn.

Thời gian qua, thông tin thành lập "Thành phố Thủ Đức" cũng khiến giá BĐS khu vực này được dự báo sẽ tăng trong thời gian tới.

Theo số liệu từ CBRE Việt Nam, khi các công trình giao thông huyết mạch như tuyến metro 1, đường vành đai 3 hoàn tất, kết nối toàn diện khu vực thì các khu đô thị mới phía đông sẽ càng có thêm lợi thế. Sau 3 năm , giá bán căn hộ ở khu vực Q.9, Q.2, Q.Thủ Đức đã tăng khoảng 50%-80%. Đặc biệt, các dự án khu vực Thủ Thiêm (quận 2) có giá bán tăng gần gấp đôi sau ba năm, từ mức 2.700-3.500 USD/m2 lên 6.000-8.000 USD/m2. Với phân khúc thấp tầng, giá đất tăng trong khoảng 50-250% tùy khu vực. Những khu vực tăng giá mạnh nhất thường đi kèm với những dự án khu đô thị lớn được triển khai xây dựng.

Đặc biệt khu Tây hiện tại còn bỏ ngỏ cũng là cơ hội tốt đễ sở hữu một nơi đễ an cư, giá hiện tại rất hợp lý đối với những dự án có quy hoạch và pháp lý rỏ ràng đây đúng là cơ hội không thể bỏ qua đễ đầu tư đón đầu.

Đại diện Công ty Cổ phần Bất động sản Sista Land, một trong những doanh nghiệp phân phối BĐS tại Bình Chánh nhận định: "Bình Chánh là một trong những khu vực đang được xem là "mật ngọt" của giới đầu tư với những ưu thế về hạ tầng, dân số, giá… Các chủ đầu tư liên tục rót vốn để phát triển các dự án. Nhưng chính việc bùng nổ này sẽ tạo thách thức khi tìm sản phẩm đầu tư chất lượng, nhất là ở góc độ pháp lý. Thực tế trước đây cho thấy, Bình Chánh là khu vực có không ít những sai phạm về mặt pháp lý khi phân lô tách thửa không đúng quy định, xây nhà trái phép, không phép. Do vậy, các nhà đầu tư cần thận trọng trong việc tìm hiểu sản phẩm, chủ đầu tư nhằm tránh các rủi ro đáng tiếc xảy ra."

Sista Land cũng là đơn vị phân phối độc quyền KDC Bình Chánh 1, nằm trên mặt tiền đường Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. KDC Bình Chánh 1 sở hữu vị trí thuận lợi khi cách UBND huyện Bình Chánh chỉ 200m; trong cự ly 5 phút, cư dân dễ dàng tiếp cận với hệ thống siêu thị Vinmart, Bách Hoá Xanh, Coopmart; Chợ Vĩnh Lộc A,B; trường học các cấp cùng chuỗi bệnh viện và phòng khám đa khoa hiện đại.
KDC còn được quy hoạch bài bản, đồng bộ với hệ thống điện âm, thoát nước, đường nội khu trải nhựa với lộ giới rộng rãi 8m, vỉa hè cây xanh, công viên gần 500m2. Quan trọng hơn, KDC Bình Chánh 1 cũng đã ra sổ đỏ từng nền cho khách hàng, có thể xin phép xây dựng ngay theo quy định.
Với những lợi thế trên, KDC Bình Chánh 1 được kỳ vọng trở thành tài sản đầu tư có giá trị cao, đón đầu sóng phát triển "tỷ đô" của Bình Chánh.

Theo Hạ Vy (kinhdoanh & phattrien) & Thái Dương (CafeF)

Các tin khác