Việt Nam thăng hạng trên bản đồ minh bạch bất động sản thế giới

Việt Nam thăng hạng trên bản đồ minh bạch bất động sản thế giới

Trang chủ » Tin tức » Việt Nam thăng hạng trên bản đồ minh bạch bất động sản thế giới

Nhờ sự phát triển của hai đô thị Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam được xếp hạng 56 trên toàn cầu, bước vào nhóm các nước "bán minh bạch" lần đầu tiên sau một thập kỷ.

Theo báo cáo của JLL, Việt Nam hiện tăng thêm 4 bậc, được xếp thứ 56 toàn cầu về mức độ minh bạch trong ngành bất động sản, chuyển từ nhóm "thiếu minh bạch" sang nhóm "bán minh bạch" lần đầu sau một thập kỷ. 
Theo đơn vị nghiên cứu, Việt Nam liên tục thăng hạng trong 2 năm qua trên bảng xếp hạng. Đây là bước tiến khả quan cho thấy sự chuyển mình của thị trường.
Tính minh bạch của ngành bất động sản đã được JLL và LaSalle theo dõi từ năm 1999. Bảng xếp hạng này vào năm 2020 đã đánh giá 99 quốc gia và vùng lãnh thổ, định lượng 210 yếu tố minh bạch khác nhau, bao gồm tính bền vững và khả năng phục hồi, sức khỏe, proptech và các lĩnh vực thay thế khác.
Ông Stephen Wyatt - Tổng Giám đốc JLL Việt Nam nhận định: "Không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam đã chuyển mình từ đất nước 'kém minh bạch' sang 'bán minh bạch' trong Bảng xếp hạng Chỉ số minh bạch mới nhất của chúng tôi. Trong 10 năm qua, Việt Nam đã từng bước trở thành điểm đến hàng đầu cho ngành công nghiệp sản xuất tại Đông Nam Á và thu hút lượng vốn đầu tư nước ngoài đáng kể. Nước ta sẽ cần tiếp tục cải thiện tăng thứ hạng nếu muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài".
Bảng xếp hạng Chỉ số minh bạch Bất động sản toàn cầu 2020 được phát hành ra vào thời điểm nhạy cảm khi kinh tế và xã hội toàn cầu đang bị gián đoạn. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu về quy trình minh bạch, dữ liệu chính xác và kịp thời cùng các tiêu chuẩn đạo đức cao đang được chú trọng hơn.
Bối cảnh của COVID-19 cũng thúc đẩy tính minh bạch trong các hệ thống pháp lý và quy định bất động sản ở châu Á - Thái Bình Dương, một điều đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với các nhà đầu tư toàn cầu đang có nhu cầu triển khai hơn 40 tỷ USD vốn đầu tư vào khu vực.
Bên cạnh đó, các thị trường mới nổi một lần nữa cho thấy sự tiến bộ lớn nhất trong bảng xếp hạng, nổi bật là 6 thị trường châu Á - Thái Bình Dương: Trung Quốc đại lục (thứ 32), Thái Lan (thứ 33), Ấn Độ (thứ 34), Indonesia (thứ 40), Philippines (thứ 44). Singapore tăng một vị trí lên hạng 14, dẫn đầu nhóm các nước có tính minh bạch cao.
Theo Công ty Tư vấn bất động sản JLL, áp lực từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng đang thúc đẩy cải thiện tính minh bạch bất động sản để cạnh tranh với các loại tài sản khác, và đáp ứng kỳ vọng cao hơn về vai trò của ngành trong việc cung cấp một môi trường xây dựng bền vững và an toàn sau COVID-19.
Hơn nữa, công nghệ bất động sản (proptech) cũng đang thay đổi cách thu thập và phân tích dữ liệu bất động sản, giúp quá trình quản lý minh bạch và hiệu quả hơn.
 

Theo Thanh Trần (báo nhadautu.vn)

Các tin khác