Vùng ven đua nhau bứt phá: Sức bật Bình Chánh

Vùng ven đua nhau bứt phá: Sức bật Bình Chánh

Trang chủ » Tin tức » Vùng ven đua nhau bứt phá: Sức bật Bình Chánh

Nhìn tốc độ tăng trưởng kinh tế 20,53% ai cũng ngỡ ngàng, song nếu đem con số này so với vị trí cũng như những gì mà huyện Bình Chánh đã và đang thực hiện để phát triển kinh tế - xã hội lại là chuyện hiển nhiên

Cách trung tâm TP HCM khoảng 20 km, huyện Bình Chánh là huyện ngoại thành, sở hữu vị trí đắc địa - nằm ngay cửa ngõ phía Tây, cầu nối giữa TP HCM với cả vùng ĐBSCL. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Bình Chánh đã duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 20,53%/năm.

Với vị trí nằm ngay cửa ngõ phía Tây của TP HCM, huyện Bình Chánh là trung tâm kết nối đường bộ, đường thủy giữa TP và các tỉnh ĐBSCL. Ảnh: HOÀNG ANH

Trung tâm kết nối giao thông thủy và bộ

Bình luận về kết quả ấn tượng trên của Bình Chánh, thạc sĩ Nguyễn Thanh Hòa (giảng viên đại học; ngụ xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) cho rằng với vị trí của mình, cộng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị thì kết quả trên đã phản ánh đúng thực tế phát triển của Bình Chánh. Bởi với đường bộ, Bình Chánh nằm trên các trục đường giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1, Tỉnh lộ 10 nối liền với Khu Công nghiệp Đức Hòa thuộc tỉnh Long An. Đường Nguyễn Văn Linh nối Quốc lộ 1 đến các khu công nghiệp Nhà Bè và Khu Chế xuất Tân Thuận ở quận 7. Quốc lộ 50 nối huyện Bình Chánh với các huyện Cần Giuộc, Cần Đước của tỉnh Long An… Bên cạnh đó, Bình Chánh cũng sở hữu một hệ thống sông ngòi, kênh rạch thuận lợi cho giao thông thủy nối TP HCM với các tỉnh ĐBSCL như sông Cần Giuộc, sông Chợ Đệm, kênh Ngang, kênh cầu An Hạ, rạch Tân Kiên, rạch Bà Hom… nối với sông Bến Lức và kênh Đôi, kênh Tẻ. "Rõ ràng Bình Chánh đang làm vai trò trung tâm kết nối TP HCM với ĐBSCL về cả đường bộ lẫn đường thủy nên điều kiện phát triển kinh tế là vô cùng thuận lợi" - thạc sĩ Nguyễn Thanh Hòa phân tích.

Không chỉ có vậy, mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM và Sở GTVT tỉnh Long An đã thống nhất có 23 tuyến đường kết nối 2 địa phương quan trọng cần được đầu tư. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc thống nhất nối dài đường Võ Văn Kiệt, huyện Bình Chánh, TP HCM tới Khu Công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Đây là tuyến kết nối được đánh giá đặc biệt quan trọng bởi đường Võ Văn Kiệt hiện là một trong 4 trục đường chính tại TP HCM. Tuyến đường đang đảm nhận vai trò lớn trong đáp ứng nhu cầu lưu thông từ nhiều cụm cảng tại TP theo hướng Đông Bắc - Tây Nam, không phải lưu thông qua khu trung tâm. Do đó, việc kéo dài kết nối với Long An, ngoài việc giảm tải áp lực cửa ngõ phía Tây TP HCM còn tăng hiệu quả khai thác trên con đường huyết mạch này, tạo liên kết chặt giữa hai địa phương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho hay tuyến đường khi kéo dài sẽ giảm tải cho trục Trần Văn Giàu - Tỉnh lộ 10, bởi đây là tuyến chính kết nối từ Bình Chánh qua Đức Hòa, với mật độ xe đông và khó mở rộng. Đồng thời, việc kéo dài tuyến đường này còn tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp phía Long An tiếp cận tuyến Vành đai 3, cao tốc TP HCM - Trung Lương, các cụm cảng, công nghiệp... ở TP HCM.

Những kế hoạch tạo đà đột phá

Cùng với giao thông thuận lợi, để có được con số tăng trưởng ấn tượng trên, theo ông Trần Hoàng Quân, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh, nhiệm kỳ vừa qua, huyện đã chuyển dịch cơ cấu nội bộ các ngành kinh tế đúng định hướng, tăng dần giá trị sản lượng ngành công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ và giảm dần cơ cấu giá trị sản lượng ngành nông nghiệp. Ngành công nghiệp - xây dựng huyện chiếm tỉ trọng 80% cao nhất trong các ngành kinh tế, hiện giữ vai trò động lực tăng trưởng chính, kế đến là ngành thương mại - dịch vụ chiếm tỉ trọng 17,6% và ngành nông nghiệp ước giảm dần tỉ trọng 2,4% vào cuối năm 2020. Kế đến, công tác quy hoạch được chú trọng, cụ thể đã phê duyệt 4 đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500; 14/14 đồ án quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới...

Thuận lợi nhiều nhưng khó khăn cũng không ít, theo lãnh đạo huyện Bình Chánh, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đối mặt với không ít thách thức, khi dân số tăng cơ học hơn 30.000 người/năm. Trong khi đó, công tác quy hoạch và triển khai quy hoạch chưa phù hợp với nhu cầu phát triển của huyện, nhất là quy hoạch về đất ở. Một số quy hoạch, dự án chậm triển khai khiến người dân bức xúc. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vi phạm về đất đai, xây dựng. Điều này cản trở sự phát triển của huyện. "Để khắc phục, ngoài đề án chuyển huyện Bình Chánh thành quận giai đoạn 2021-2030, huyện cũng đề ra nhiều chương trình đột phá để phát triển. Đó là, chương trình đột phá đổi mới phát triển huyện Bình Chánh, chương trình đột phá phát triển hạ tầng huyện Bình Chánh, chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa huyện Bình Chánh, chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực huyện Bình Chánh" - ông Trần Hoàng Quân chia sẻ.

Đặc biệt, huyện Bình Chánh đề ra chương trình phát triển nhà ở gắn với đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị, giải quyết nhu cầu nhà ở cho 30.000 người dân nhập cư mỗi năm. Ngoài ra, lãnh đạo huyện Bình Chánh cũng khẳng định sẽ chọn chỉnh trang đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020-2025.

Tập trung giải quyết những tồn tại

Gợi ý cho những phát triển của Bình Chánh trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Trần Lưu Quang đề nghị huyện Bình Chánh cần phát huy những lợi thế để tạo sự phát triển không chỉ với Bình Chánh mà của cả TP. Đó là khả năng tiếp cận lĩnh vực đất đai, vì trong thời gian tới sẽ có nhiều dự án đô thị lớn, như bệnh viện, trường học... được xây dựng ở Bình Chánh. "Huyện Bình Chánh phải giữ vị trí cửa ngõ trong liên kết vùng, tiếp cận các tỉnh ĐBSCL, trước hết là Long An - một địa phương có sự bứt phá ngoạn mục thời gian qua, trở thành địa phương có kinh tế mạnh nhất, lớn nhất trong số các tỉnh ĐBSCL. Huyện Bình Chánh đang có lợi thế về lực lượng lao động lớn và chất lượng, nhiều người tìm đến Bình Chánh vì có những dự án dân cư tốt, giá cả hợp lý… Vì vậy, cần phải khai thác tốt tiềm năng này" - ông Trần Lưu Quang gợi ý.

Tuy nhiên, để Bình Chánh phát triển bền vững, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang đề nghị huyện phân tích rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trong quản lý trật tự xây dựng, tạo tiền lệ và gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai xây dựng về sau,… để có những giải pháp thiết thực, sớm khắc phục trong giai đoạn phát triển sắp tới. "Đây không chỉ là hạn chế, mà còn là một bài học xương máu từ công tác tuyển chọn cán bộ. Việc rút ra bài học này sẽ giúp cán bộ huyện cẩn trọng hơn, tránh được sai phạm trong thực thi nhiệm vụ" - ông Trần Lưu Quang nhắn nhủ.

Đặc biệt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM lưu ý để có sự đột phá, không thể dàn hàng ngang làm một lúc mọi việc, mà phải chọn lọc, tập trung thực hiện, nhất là những việc người dân đang cần.

Theo UBND huyện Bình Chánh, giai đoạn 2020-2025, địa phương sẽ phấn đấu hoàn thành công trình đường Trần Đại Nghĩa (giai đoạn 2); nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Cửu Phú; xây dựng mới cầu Láng Le - Bàu Cò; nâng cấp, mở rộng đường Vĩnh Lộc…

Đặt mục tiêu xây dựng mới 3,4 triệu m2 nhà ở

Huyện Bình Chánh phấn đấu đến cuối năm 2025 phát triển mới 10.000 doanh nghiệp và 7.500 hộ kinh doanh cá thể đăng ký hoạt động kinh doanh trên địa bàn huyện; 100% số hộ dân sử dụng nước sạch; không sử dụng nước ngầm cho sinh hoạt gia đình và sản xuất công nghiệp; phấn đấu xây dựng 27 công trình trường học với 930 phòng học đáp ứng yêu cầu học sinh (bậc tiểu học, trung học cơ sở) học 2 buổi/ngày. Đặc biệt, đến cuối năm 2025, phấn đấu tổng diện tích nhà ở xây dựng mới đạt 3,4 triệu m2 và diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 22,5 m2/người.

Trước đó, theo thống kê của huyện Bình Chánh, nhiệm kỳ vừa qua, huyện này có 148 dự án phát triển nhà ở, bình quân đầu người đạt 21,75 m2/người, vượt 1,95 m2/người so chỉ tiêu (nghị quyết là 19,8 m2/người), với tổng diện tích nhà ở xây dựng mới thực hiện được 3,18 triệu m2, vượt cao so với chỉ tiêu (nghị quyết là 2,568 triệu m2).

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 21-9 - và mục tin tức Trang Sistaland.vn

Theo Trương Hoàng (nguoilaodong)

Các tin khác